Xây dựng logo thương hiệu gạo Việt Nam

07:12, 26/12/2018

Tuần qua, trong khuôn khổ Festival Lúa gạo diễn ra tại Long An do Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố logo thương hiệu gạo với kỳ vọng góp phần tạo được chỗ đứng xứng đáng cho hạt gạo Việt trên thương trường quốc tế.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mặt hàng gạo Việt Nam xuất khẩu trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường chính là châu Á chiếm 68%, châu Phi gần 15%, châu Mỹ 6%... Tuy xuất khẩu nhiều nhưng hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển thị trường lúa gạo còn thấp; tỷ lệ thất thoát gạo ở mức cao 14% so với các nước Thái Lan, Ấn Độ chỉ 6%. Sau thời gian trì trệ, 2 năm qua giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo liên tục tăng cùng với sản lượng xuất khẩu cũng tăng. Hiện nay chất lượng gạo và giá xuất khẩu của Việt Nam không thua kém hạt gạo Thái Lan, đó là thừa nhận của chính báo chí Thái Lan từ đầu năm 2018 khi thị phần gạo của Thái Lan đã bị mặt hàng gạo Việt lấn dần; tỷ trọng gạo thơm, gạo chất lượng cao xuất khẩu của Việt Nam tăng lên khá mạnh thời gian ngắn vừa qua sau thời gian chật vật tái cơ cấu. Vì vậy, khi có logo thương hiệu, vốn là mặt hạn chế, hạt gạo Việt còn có điều kiện phát triển vững chắc hơn.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Theo Bộ Công thương, lượng gạo Việt Nam xuất khẩu hiện chiếm 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn thế giới. Đặc biệt đã có sự chuyển đổi về giá xuất khẩu và tỷ trọng gạo chất lượng cao một cách tích cực. Từ cuối năm 2017 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng khá. Hiện mức giá đã cao hơn đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan từ 50-100 USD/tấn. Giá xuất khẩu bình quân năm 2018 đạt 504,4 USD/tấn, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2017. Đó là nhờ Việt Nam từ nước chủ yếu xuất khẩu gạo phẩm cấp thấp đã chuyển sang nước có tỷ lệ xuất khẩu gạo chất lượng cao, tỷ trọng gạo thơm tăng lên gần 10%, tỷ trọng gạo nếp, gạo tròn Japonica… đều tăng.

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Việt Nam đã trở thành quốc gia có nhiều nông sản đứng vị trí hàng đầu về xuất khẩu trên thế giới. Năm 2018, nông sản Việt Nam nỗ lực đạt xuất khẩu trên 40 tỷ USD. Trong số đó, lúa gạo là mặt hàng thiết yếu và có ý nghĩa chiến lược cao đảm bảo an ninh lương thực và có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2017 của Việt Nam đạt 5,8 triệu tấn, trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 21% về lượng và 22% về giá trị so với năm 2016. Trong tháng 11-2018, khối lượng gạo xuất khẩu đạt 395 nghìn tấn với giá trị đạt 192 triệu USD, đưa khối lượng gạo xuất khẩu 11 tháng đầu năm đạt 5,6 triệu tấn và giá trị đạt 2,8 tỷ USD. Phấn đấu năm 2018, ngành gạo xuất khẩu giữ vững đà tăng trưởng, kỳ vọng có thể đạt hơn 6,1 triệu tấn, với kim ngạch 3,1 tỷ USD, tăng 5,7% về lượng và 19,6% về giá trị so với năm 2017.

Trọng tâm của logo là bông lúa cách điệu. Các lá lúa được biến tấu tạo hình chim Lạc Việt đang tung cánh, cũng là biểu tượng đặc trưng của Việt Nam đã được nhận biết trên phạm vi toàn thế giới; còn gợi ra hình ảnh ruộng lúa với nền văn minh lâu đời. Nền logo màu xanh lá mang thông điệp về Việt Nam là một quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp phát triển với sản phẩm sạch, an toàn và thân thiện với môi trường. Bố cục logo vừa là hình hạt gạo, cũng là hình trái đất mang thông điệp gạo Việt Nam đạt chất lượng và uy tín trên phạm vi toàn thế giới./.

Theo HNM



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com