Triển khai kế hoạch diệt chuột bảo vệ sản xuất vụ đông xuân 2018-2019

05:12, 28/12/2018

Để hạn chế số lượng, giảm thiểu sự gây hại của chuột đối với sản xuất nông nghiệp, góp phần bảo vệ an toàn mùa màng, kho tàng và phòng ngừa nguy cơ chuột làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xây dựng Kế hoạch diệt chuột bảo vệ sản xuất vụ đông xuân 2018-2019.

Theo Kế hoạch, cần tổ chức các hình thức tuyên truyền, phát động chiến dịch ra quân diệt chuột đồng loạt với phương châm “Nhà nhà diệt chuột, người người diệt chuột”. Ra quân diệt chuột đợt 1 tập trung từ khi lấy nước làm đất đến khi cấy lúa; đợt 2 tùy theo mức độ xuất hiện, gây hại của chuột để tiếp tục phát động diệt tập trung từ khi cấy đến khi lúa đứng cái. Áp dụng tổng hợp các biện pháp diệt chuột, trong đó coi trọng biện pháp sinh học và thủ công: bảo vệ và phát triển đàn mèo; sử dụng bả diệt chuột sinh học Biorat; sử dụng các loại bẫy và hun khói… Biện pháp hóa học khi cần phải dùng các loại thuốc trong danh mục được phép sử dụng, ít độc hại với môi trường như: thuốc có hoạt chất Bromadiolone (Antimice 0.006GB, Cat 0.25WP, Broma 0.005AB, Killrat 0.005 Wax block); hoạt chất Brodifacoum (Forwarat 0.005%, Klerat® 0.005% Wax block bait); hoạt chất khác (Racumin 0.75TP, Storm 0.005% block bait)…

Ðể việc diệt chuột hiệu quả, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện, thành phố phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Ðài phát thanh - truyền hình địa phương tuyên truyền phát động toàn dân ra quân diệt chuột sớm ngay từ đầu vụ sản xuất, diệt chuột đồng loạt, thường xuyên, liên tục và mang tính cộng đồng. Tập huấn kỹ thuật, giới thiệu các mô hình, kinh nghiệm biện pháp diệt chuột hiệu quả, an toàn. Tăng cường kiểm soát việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ở địa phương. Nghiêm cấm việc sử dụng thuốc diệt chuột ngoài danh mục, thuốc cấm, dùng điện và các biện pháp gây nguy hiểm cho người và vật nuôi. UBND các xã, thị trấn thành lập các tổ, đội diệt chuột hoạt động liên tục trong suốt vụ sản xuất; có chính sách phù hợp, quy định rõ trách nhiệm của các tổ, đội diệt chuột và chế độ đóng góp của các hộ dân./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com