Triển khai Kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2019

08:12, 21/12/2018

Sáng 20-12, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019, hướng dẫn Nghị định số 155/2018/NĐ-CP về lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lãnh đạo các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện cơ quan, đơn vị liên quan tới dự.

Kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019 được triển khai từ ngày 1-1-2019 đến hết ngày 25-3-2019 trên địa bàn toàn tỉnh với các hoạt động: Truyền thông và thanh tra, kiểm tra. Trong đó, Sở Y tế phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống đài phát thanh, truyền thanh các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tổ chức chiến dịch truyền thông về bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo diễn đàn trao đổi sâu rộng giữa các nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý an toàn thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội, quản lý thực phẩm theo đặc thù của địa phương. Huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2019. Qua đó nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc và lễ hội đầu xuân; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành. Tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc rượu, các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết và mùa lễ hội. Cùng với công tác tuyên truyền, Sở Y tế chủ trì phối hợp với các ngành liên quan thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, gồm các ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức kiểm tra tại Thành phố Nam Định và các huyện Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Giao Thủy, Vụ Bản. UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra trên địa bàn, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đối tượng thanh tra, kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Kỷ Hợi và các lễ hội đầu xuân như: thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm… và các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Tại hội nghị, Sở Y tế đã phổ biến một số quy định mới về quản lý điều kiện sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của ngành Y tế theo Nghị định số 155/2018/NĐ-CP về lĩnh vực an toàn thực phẩm./.

Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com