HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chính sách tại Bảo hiểm xã hội tỉnh

06:11, 20/11/2018

Thực hiện Chương trình hoạt động năm 2018 của HĐND tỉnh, chiều 20-11-2018, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại BHXH tỉnh.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chính sách  BHXH, BHYT, BHTN tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Báo cáo của BHXH tỉnh cho biết 10 tháng năm 2018, tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh đạt 2.943 tỷ đồng. Tổng số nợ của các đơn vị đồng tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến thời điểm 31-10-2018 là 204 tỷ 724 triệu đồng. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng đã được toàn ngành thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và người dân tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; trong đó, đã bàn giao 99,96% sổ BHXH đến tay người lao động, góp phần để người lao động phấn khởi, yên tâm công tác, tin tưởng chính sách, chế độ. Tổng số tiền chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng là 4.970 tỷ 827 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, công tác giám định BHYT tiếp tục được triển khai thực hiện theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung và các văn bản hướng dẫn. BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn làm tốt công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ; tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở KCB BHYT, chú trọng kiểm tra các cơ sở KCB có chi phí lớn và kiểm tra chéo giữa các bệnh viện để kiểm soát chi phí; tăng cường kiểm tra bệnh nhân nội trú và giám sát chặt chẽ chi phí KCB BHYT tại các cơ sở KCB. Thực hiện đúng Quy chế phối hợp hoạt động với Sở Y tế, thường xuyên tham dự các hội nghị hai ngành trao đổi rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, đồng thời định hướng nhiệm vụ cho thời gian tiếp theo. BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nghiệp vụ của ngành, thực hiện kiểm soát tốt công tác tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí KCB điện tử từ các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Tổ chỉ đạo lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT (HGĐ) hỗ trợ BHXH các huyện và Thành phố Nam Định đồng bộ cơ sở dữ liệu HGĐ với dữ liệu quản lý TST, tiếp tục hoàn thiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHYT, đảm bảo mã số BHXH được cấp cho mỗi người dân là duy nhất, khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ BHYT. Hoàn thành việc nhập dữ liệu vào phần mềm Quản lý nhân sự.

Năm 2019, ngành BHXH tỉnh tập trung các giải pháp, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao: Chủ động đôn đốc các đơn vị thu nộp BHXH, BHYT, BHTN theo đúng thời gian quy định, hạn chế mức thấp nhất số đơn vị nộp chậm, nợ đọng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời, đúng đối tượng. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ; giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Duy trì ổn định lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho các đối tượng, đảm bảo an toàn tiền mặt. Thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng hưởng BHXH. Sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, đúng quy định của ngành BHXH và của Bộ Tài chính. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác KCB BHYT. Tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chế độ chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục triển khai tuyên truyền Nghị quyết 21/NQ-TW; Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; chú trọng tuyên truyền chính sách BHXH-BHYT cho các nhóm đối tượng tại cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, duy trì kỷ cương hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn đủ sức hoàn thành nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo BHXH tỉnh kiến nghị: Đề nghị UBND tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho một số đối tượng như: học sinh, sinh viên; hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Có biện pháp mạnh để xử lý các doanh nghiệp cố tình không tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, kiến nghị Quốc hội sửa đổi điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con theo hướng: đóng đủ 12 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con để hạn chế người lao động bắt đầu đi làm là bắt đầu mang thai gây khó khăn cho cơ quan, doanh nghiệp. Bổ sung chức năng thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm. Bộ Y tế cần ban hành thống nhất quy trình cấp và sử dụng Giấy ra viện, Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với các cơ sở y tế. Trường hợp cấp sai, cấp không đúng quy định thì người cấp phải có trách nhiệm thu hồi số tiền trợ cấp ngắn hạn hưởng sai quy định, nộp vào quỹ BHXH, nếu không thu hồi được thì phải bồi hoàn cho quỹ BHXH.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong 2 tháng cuối năm 2018 và thời gian tới, ngành BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các ngành LĐ-TB và XH, Y tế, Tài chính và các cơ quan có liên quan để tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc nảy sinh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa và cán bộ giải quyết chế độ BHXH, BHYT tại BHXH tỉnh, huyện để tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Phối hợp LĐLĐ tỉnh khởi kiện ra tòa án các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài theo Quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Kiểm soát thông tuyến KCB, tăng hiệu quả công tác phòng, chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com