Giám sát thực hiện Luật Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

03:11, 20/11/2018

Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, trong 2 ngày 19 và 20-11-2018, Đoàn giám sát thực hiện Luật HTX do đồng chí Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam làm Trưởng đoàn đã về làm việc tại tỉnh ta. Cùng đi có đại diện các bộ, ngành: KH và ĐT, NN và PTNT, Liên minh HTX Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành, đoàn thể liên quan.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo về tình hình thực hiện Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh cho thấy, tính đến ngày 30-6-2018, Nam Định đã cơ bản hoàn thành công tác tổ chức Đại hội HTX và chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012 với kết quả đạt 95,2%, còn 4,8% số HTX đã giải thể hoặc chuyển sang loại hình kinh tế khác hoặc ngừng hoạt động, đang làm thủ tục giải thể. Đến nay, toàn tỉnh có 418 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Các HTX chuyển đổi, tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX và các HTX thành lập mới đã phát huy được vai trò, chủ động hơn trong sản xuất, kinh doanh. Các HTX nông nghiệp đang chuyển hướng mạnh sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch theo chuỗi giá trị; một số HTX đã xác định được sản phẩm chủ lực đã được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; hiệu quả sản xuất của các HTX ngày càng nâng cao. Các Quỹ TDND cơ sở ngày càng khẳng định vai trò là một thiết chế tài chính quan trọng ở nông thôn góp phần hạn chế nạn tín dụng đen, đảm bảo an ninh nông thôn, xây dựng NTM. So với năm 2013, tổng số vốn hoạt động của các HTX đến thời điểm tháng 6-2018 đạt trên 205 tỷ 806 triệu đồng; số vốn mới đăng ký tăng trên 9 tỷ 616 triệu đồng; doanh thu bình quân một HTX là 3 tỷ 365 triệu đồng/năm (riêng HTX nông nghiệp, doanh thu bình quân đạt 1 tỷ 118,7 triệu đồng/năm), tăng 465 triệu đồng/năm; lợi nhuận bình quân của một HTX đạt 165 triệu đồng/năm, tăng 25 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của thành viên, lao động HTX đạt 40,5 triệu đồng/người/năm, tăng 2 lần so với thời điểm năm 2013. Số cán bộ HTX đến thời điểm tháng 6-2018 có 2.580 người; trong đó cán bộ có trình độ đại học 302 người (chiếm 11,7%), trình độ trung cấp, sơ cấp có 1.300 người, chiếm 50,3%. Tỉnh cũng đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện các quy định của Luật HTX và các chế độ quản lý Nhà nước đối với HTX; chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển HTX trên địa bàn; thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức tham gia và thành lập HTX; ban hành các biện pháp, chính sách hỗ trợ HTX theo thẩm quyền; phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thi hành pháp luật về HTX.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được từ khi triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012. Đồng thời, đồng chí đề nghị Nam Định cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về HTX kiểu mới; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với HTX; tiếp tục có chính sách hỗ trợ các HTX đã thành lập hoạt động hiệu quả và bền vững; tạo điều kiện hỗ trợ các HTX do phụ nữ quản lý cũng như thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia vào các HTX. Cần thiết sớm hình thành Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến của Đoàn giám sát và khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, quan tâm đến sự phát triển HTX; tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tham gia các chương trình mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; chỉ đạo đẩy mạnh chương trình phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Trước đó, Đoàn đã đi làm việc trực tiếp tại huyện Vụ Bản, Liên minh HTX tỉnh và HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa (Xuân Trường); HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Minh Tân (Vụ Bản)./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com