UBND tỉnh tiếp nhận sinh viên Lào sang học tập tại các trường đại học trên địa bàn

07:10, 03/10/2018

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo cấp cao 2 tỉnh Nam Định và U-đôm-xay (Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào), ngày 1-10-2018, UBND tỉnh Nam Định tổ chức buổi gặp mặt, tiếp nhận sinh viên tỉnh U-đôm-xay sang học tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam và Lào là 2 quốc gia có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa và có mối quan hệ hợp tác, hữu nghị bền chặt. Trong suốt chiều dài lịch sử của hai dân tộc, Việt Nam đã hỗ trợ giúp đỡ nước bạn Lào từ quá trình đấu tranh chống thực dân Pháp đến việc thành lập Đảng Cộng sản, xây dựng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cho tới việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, tái thiết đất nước.

Trong đó, Việt Nam đã giúp đỡ, hỗ trợ nước bạn Lào đặc biệt tích cực về GD và ĐT, đào tạo nguồn nhân lực có tri thức. Nhiều lưu học sinh Lào học tại Việt Nam trở về nước đã có những đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng và phát triển của nước mình. Riêng tỉnh ta cũng có quan hệ hợp tác lâu dài với nước bạn Lào trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là với tỉnh kết nghĩa U-đôm-xay. Trong đó đã xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng lưu học sinh cho tỉnh U-đôm-xay. Năm 2010, có 9 cán bộ, nhân viên y tế, giáo viên và học sinh của tỉnh U-đôm-xay được tỉnh ta hỗ trợ đào tạo đại học ở các ngành: Kinh tế, Công nghệ thông tin và Điều dưỡng tại Trường ĐH Lương Thế Vinh và ĐH Điều dưỡng. Trong suốt quá trình theo học, các lưu học sinh Lào luôn có tinh thần phấn đấu, rèn luyện, chấp hành nghiêm mọi quy định của nhà trường và tích cực tham gia các phong trào do nhà trường tổ chức.

Trên cơ sở tiếp tục củng cố xây đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt giữa 2 tỉnh Nam Định - U-đôm-xay, năm học 2018-2019, tỉnh Nam Định tiếp nhận 4 lưu học sinh của tỉnh U-đôm-xay sang học tập tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 3 sinh viên sẽ học tập tại Trường ĐH Điều dưỡng, 1 sinh viên học tại Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp. Trong quá trình học tập, tỉnh sẽ chỉ đạo các nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất cũng như hỗ trợ các sinh viên trong quá trình học tập để hoàn thành tốt chương trình. Đồng thời, các sinh viên cũng sẽ được tham gia các hoạt động ngoại khóa, tham dự khóa thực tập trải nghiệm thực tế theo đúng chương trình đào tạo. Tỉnh sẽ hỗ trợ 100% kinh phí học tập cũng như chi phí sinh hoạt của các sinh viên trong quá trình học tại các trường đại học./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com