Sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

08:10, 26/10/2018

Sáng 25-10-2018, tại trụ sở Bộ CHQS tỉnh, Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ của tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 515) đã tổ chức sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện Quân khu 3, lãnh đạo một số sở, ban, ngành là thành viên Ban chỉ đạo 515 và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Thực hiện đề án, đến nay, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh đã tiếp nhận 8.537 thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ do hội viên và các tầng lớp nhân dân cung cấp; đồng thời rà soát danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ của các tỉnh và các đơn vị trong toàn quân gửi về, từ đó phân tách theo quê quán của liệt sĩ để xác minh, chuẩn hóa thông tin và thông báo cho thân nhân, gia đình liệt sĩ biết được thông tin về đơn vị, phần mộ, nơi an táng ban đầu để thân nhân, gia đình liệt sĩ liên hệ thăm viếng. Trong những năm qua đã phân tách, chuyển giao cho các huyện, thành phố rà soát, xác minh, hoàn thiện danh sách, hồ sơ cho 9.825 liệt sĩ; thông báo, cung cấp trích lục hồ sơ liệt sĩ trên cổng thông tin điện tử cho 352 thân nhân, gia đình liệt sĩ. Trong việc thực hiện Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, Ban Chỉ đạo 515 đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, công tác lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ, tổ chức giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Qua 2 năm (2017-2018), Sở LĐ-TB và XH đã đề nghị Cục Người có công lấy mẫu sinh phẩm để giám định ADN cho 1 mộ liệt sĩ. Có 31 liệt sĩ đã được thân nhân, gia đình chuyển hài cốt từ nghĩa trang liệt sĩ tỉnh ngoài về các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh để quản lý, theo dõi. Theo kế hoạch, dự kiến giai đoạn 2019-2020 thực hiện lấy mẫu hài cốt tại 111 nghĩa trang liệt sĩ với 2.642 mộ liệt sĩ cần lấy mẫu (387 mộ liệt sĩ có một phần thông tin; 2.255 mộ liệt sĩ không có thông tin).

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố thu thập, rà soát, xác minh làm rõ một số thông tin mộ liệt sĩ nằm ngoài nghĩa trang. Các khu vực cần tập trung tìm kiếm, quy tập ở các địa phương ở tất cả các khu vực trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó trọng tâm là phường Lộc Hạ (TP Nam Định), xã Yên Bằng (Ý Yên), Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy), xã Xuân Thượng (Xuân Trường)… Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của cấp trên về việc tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong rà soát, cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ thực hiện kết luận địa bàn tìm kiếm, quy tập và lập bản đồ theo đúng kế hoạch. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trên địa bàn tỉnh. Xác định chính xác các vị trí có thông tin mộ liệt sĩ chưa được quy tập; tiến hành cất bốc, quy tập bảo đảm chặt chẽ, chính xác và tận tình chu đáo. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức và thân nhân liệt sĩ trong thu thập thông tin, nơi hy sinh, chôn cất ban đầu của liệt sĩ. Tạo điều kiện khi thân nhân, gia đình liệt sĩ có nhu cầu xác định danh tính liệt sĩ bằng phương pháp thực chứng và phương pháp giám định ADN; từng bước thống nhất quản lý mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ theo hồ sơ liệt sĩ trên hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ, mộ liệt sĩ./.

Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com