Hội nghị liên tịch thống nhất nội dung kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII

08:10, 23/10/2018

* Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố

Sáng 22-10-2018, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh để thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tiến hành kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII (nhiệm kỳ 2016-2021). Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; đồng chí Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh, Cục THADS tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị liên tịch.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị liên tịch.

Theo dự kiến, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra trong 3 ngày (khoảng từ ngày 6 đến 8-12-2018). Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành trong khối nội chính và các Ban của HĐND tỉnh, trong đó có một số báo cáo quan trọng như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; Kết quả công tác năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019 của HĐND tỉnh; Hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Các ngành KSND, TAND, Cục THADS tỉnh báo cáo kết quả công tác năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Hoạt động giám sát và kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh; Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2018; Công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018... Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng sẽ thảo luận, thông qua 14 đề án, dự thảo nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Thường trực HĐND tỉnh trình HĐND các tờ trình, dự thảo nghị quyết về giám sát chuyên đề và sửa đổi các nghị quyết; kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2019 của HĐND tỉnh khóa XVIII và một số nội dung quan trọng khác.

Đóng góp ý kiến vào dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, các đại biểu cơ bản đồng tình, nhất trí cao với nội dung, chương trình kỳ họp. Đồng thời, phát biểu đề xuất và làm rõ một số nội dung liên quan đến các đề án, dự thảo nghị quyết; chương trình kỳ họp… Để chuẩn bị tốt nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ: UBND tỉnh chuẩn bị các báo cáo để đại biểu HĐND tỉnh có tư liệu báo cáo tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Các báo cáo được gửi về Thường trực HĐND tỉnh qua Văn phòng HĐND tỉnh chậm nhất ngày 31-10-2018. Tài liệu trình tại kỳ họp, chậm nhất ngày 23-11-2018 gửi về Thường trực HĐND tỉnh để cung cấp cho đại biểu tham dự kỳ họp nghiên cứu. Từ ngày 12 đến ngày 14-11-2018, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri tại các đơn vị bầu cử. Tổ trưởng các tổ đại biểu HĐND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri gửi về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 16-11-2018.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm rõ và thống nhất các ý kiến của đại biểu đóng góp vào nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh. Để chuẩn bị tốt cho kỳ họp, đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung trình tại kỳ họp, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian và yêu cầu. Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh. Văn phòng HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị các nội dung trong báo cáo cũng như công tác chuẩn bị để kỳ họp diễn ra thành công tốt đẹp.

Chiều 22-10-2018, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố. Tới dự có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Từ tháng 6 năm 2018 đến nay, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Công tác phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan có liên quan được tăng cường, tạo điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Công tác tổ chức các kỳ họp có nhiều đổi mới; hoạt động thẩm tra, giám sát đảm bảo kịp thời, khoa học tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, các chuyên đề giám sát đều là những vấn đề được cử tri trong tỉnh quan tâm như: Công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý vi phạm đất đai; công tác quản lý và bảo vệ môi trường; công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; công tác thu, chi ngân sách Nhà nước; việc thực hiện quy ước nếp sống văn hóa ở cơ sở; việc thực hiện chế độ chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế; hoạt động thu chi các khoản đóng góp theo thỏa thuận của các trường học… Đặc biệt, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố ban hành 53 nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh trật tự. Các nghị quyết được ban hành đều phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh.

 Nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố từ nay đến hết năm 2018 tập trung vào những nội dung như: Phối hợp chuẩn bị tổ chức thành công kỳ họp HĐND cuối năm 2018, đặc biệt thực hiện tốt nội dung lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu theo Nghị quyết số 85/2014/QH13 của Quốc hội. Tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động thẩm tra, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề của HĐND, của Thường trực và các Ban HĐND, trong đó quan tâm tới việc xây dựng và hoàn thiện các báo cáo giám sát chuyên đề, báo cáo thẩm tra trình kỳ họp, đảm bảo các nghị quyết được HĐND thông qua đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, HĐND các huyện, thành phố đã trao đổi, thảo luận về các kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao năng lực, hiệu quả việc giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND cấp huyện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những kết quả đạt được của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố trong thời gian qua. Ghi nhận và làm rõ những ý kiến đóng góp của các đại biểu; đồng thời đề nghị Thường trực HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giao ban định kỳ theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các địa phương phải đưa ra những kinh nghiệm hay, kiến nghị những vấn đề còn tồn tại từ thực tiễn hoạt động để HĐND các huyện, thành phố học tập, cùng tìm ra giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp và chất lượng các Nghị quyết HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thành phố đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các cơ quan hữu quan trong giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố và tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com