Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra mô hình nông thôn mới kiểu mẫu

07:10, 29/10/2018

Ngày 26-10-2018, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra một số mô hình nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Văn phòng UBND tỉnh.

Kết quả kiểm tra thực địa cho thấy các xóm, xã tham gia chương trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu đều là các đơn vị điển hình, đạt kết quả, sớm hoàn thành tiêu chí xã NTM giai đoạn 1. Trên cơ sở hoàn thành các tiêu chí NTM theo quy định của Trung ương và điều kiện thực tế của mình, các địa phương tích cực áp dụng nhiều sáng kiến, chính sách hỗ trợ để xây dựng những mô hình điểm, tạo điểm nhấn cho NTM kiểu mẫu. Tiêu biểu như xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng), trong công tác bảo đảm an ninh trật tự xã đã lắp đặt hệ thống camera an ninh ở tất cả các khu vực trung tâm, giao lộ, đầu xóm, trường trạm; một số xóm còn tự đầu tư kinh phí lắp đặt camera trong các dong ngõ. Xóm 4, xã Hải Bắc (Hải Hậu) lựa chọn xây dựng khu vườn kiểu mẫu tại các hộ dân; mỗi khu vườn đều được trồng xen canh các loại cây ăn quả, kết hợp với nuôi thủy sản. Đến nay tại xóm 4, xã Hải Bắc đã hình thành được 60 mô hình khu vườn kiểu mẫu. Còn ở xã Hải Thanh (Hải Hậu) từ nhiều nguồn khác nhau đã xây dựng khu trung tâm văn hóa thể thao là nơi sinh hoạt cộng đồng, luyện tập thể thao của người dân. Với thế mạnh có nguồn thu nhập cao từ nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, xã Giao Phong (Giao Thủy) lựa chọn việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho NTM kiểu mẫu. Nổi bật là mô hình nuôi tôm công nghiệp, ước tính mỗi năm thu nhập từ nông nghiệp của người dân xã Giao Phong đạt trên 250 triệu đồng/ha.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực đồng thuận, chung sức xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu của chính quyền, nhân dân các thôn xóm, các xã thuộc 3 huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy và chỉ rõ những tồn tại cần khắc phục để các địa phương sớm hoàn thiện tiêu chí NTM kiểu mẫu. Cụ thể, các địa phương cần tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh để xây dựng thôn xóm, xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, mỗi gia đình là hạt nhân để xây dựng, chỉnh trang sạch sẽ, ngăn nắp khuôn viên, cảnh sắc ao vườn, sân ngõ; xây dựng nếp sống hằng ngày, từ việc ứng xử văn hóa giữa các thành viên trong gia đình đến vấn đề bình đẳng giới và bạo lực gia đình. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các hộ dân tích cực phân loại rác thải tại nguồn để giảm thải lượng rác thải phát sinh ra môi trường. Đối với cộng đồng dân cư cần nâng cao chất lượng các hoạt động sinh hoạt văn hóa thôn xóm; tích cực bảo vệ, trùng tu các công trình phúc lợi, bảo đảm vệ sinh môi trường chung cho thôn xóm. Trong điều kiện kinh tế công nghiệp phát triển, các địa phương cần tăng cường quản lý việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, năm 2019 Nam Định được Trung ương chọn là nơi tổ chức hội nghị tổng kết NTM toàn quốc giai đoạn 2016-2020, do đó các địa phương cần tiếp tục nâng cao việc xây dựng NTM kiểu mẫu, để trở thành điểm tham quan, học tập của các địa phương trên toàn quốc./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com