Đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương về làm việc tại tỉnh ta

07:10, 26/10/2018

Chiều 25-10-2018, Đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương do đồng chí Nguyễn Tuấn Phong, Phó Trưởng Ban làm trưởng đoàn đã về làm việc với tỉnh ta. Tiếp và làm việc với Đoàn về phía tỉnh ta có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động đối ngoại của tỉnh trong thời gian qua. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc các hoạt động đối ngoại, xây dựng kế hoạch đối ngoại theo Quy chế đã ban hành; chỉ đạo định hướng các hoạt động đối ngoại, xây dựng kế hoạch đối ngoại năm 2018 và thực hiện chế độ báo cáo xin ý kiến Trung ương theo quy định. Thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy đã tiếp một số đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh; thiết lập quan hệ hữu nghị với các địa phương của một số nước như Nhật Bản, Lào. Hoạt động đối ngoại nhân dân được quan tâm; công tác thông tin và văn hóa đối ngoại đảm bảo duy trì đã góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết với các nước… Trong công tác ngoại giao kinh tế quốc tế, tỉnh đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với 12 dự án vốn ODA, 98 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đầu tư 3.283,5 triệu USD; lũy kế vốn thực hiện khoảng 750 triệu USD, chiếm 22,8% tổng vốn đăng ký đầu tư.  Riêng xuất khẩu của khu vực đầu tư nước ngoài trong 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 760,4 triệu USD, tăng 5,6%, doanh thu đạt 795,6 triệu USD. Giá trị xuất khẩu khu vực FDI ước thực hiện cả năm khoảng 1.040 triệu USD; tổng số lao động hiện có trong các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh khoảng 64 nghìn người. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 4 dự án của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài với tổng giá trị 50 nghìn USD và 3,3 tỷ đồng để đầu tư một số dự án. Các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài triển khai các chương trình, dự án tại tỉnh theo đúng nội dung chương trình, dự án đã cam kết. Các hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa đối ngoại, thông tin đối ngoại… đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Trong 10 tháng qua, tỉnh đã cử 32 đoàn với 55 lượt cán bộ, công chức đi công tác, học tập ở nước ngoài; trong đó có 10 lượt cán bộ đi theo Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương. Tỉnh cũng đã cử một đoàn công tác đi Liên bang Nga xúc tiến đầu tư với một số tập đoàn lớn tại Nga đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam bằng nguồn kinh phí đầu tư của tỉnh...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm của Ban Đối ngoại Trung ương và đề nghị tiếp tục hỗ trợ địa phương trong công tác đối ngoại; giúp tỉnh kêu gọi các dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh, nhất là đối với lĩnh vực mà địa phương có lợi thế như: nguồn nhân lực chất lượng cao, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển du lịch, kinh tế biển. Quan tâm hỗ trợ tỉnh mở rộng quan hệ với các địa phương nước ngoài, xúc tiến đầu tư, tuyên truyền quảng bá giới thiệu hình ảnh địa phương. Tiếp tục hỗ trợ để tỉnh nhận được các khoản viện trợ ODA dành cho phát triển và các khoản viện trợ phi Chính phủ nước ngoài cho các lĩnh vực giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng tại những địa bàn khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng đã thông tin một số hoạt động của Ban Đối ngoại Trung ương; quan hệ đối ngoại của Đảng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước; quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới và nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đối ngoại. Đồng chí cũng ghi nhận, đánh giá cao và chia sẻ những khó khăn, hạn chế trong hoạt động đối ngoại của tỉnh trong thời gian qua và đề nghị tỉnh cần xây dựng kế hoạch đối ngoại cụ thể, đưa vào chương trình công tác hằng năm. Việc học tập, trao đổi kinh nghiệm cần phải mang lại hiệu quả kinh tế cho tỉnh và mang lại lợi ích cho nhân dân; có lựa chọn đối tác đối ngoại phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; tôn vinh và kêu gọi những người con quê hương Nam Định ở nước ngoài để tận dụng ưu thế, vị thế của người Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy, hỗ trợ kinh tế địa phương phát triển; tăng cường các hoạt động đối ngoại nhân dân. Về các đề xuất của tỉnh, đồng chí ghi nhận để báo cáo với Trung ương và các cơ quan liên quan xem xét, tháo gỡ.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, đồng chí Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp đối ngoại của Đảng" cho 5 đồng chí cán bộ, lãnh đạo của tỉnh.

Theo chương trình làm việc, ngày hôm nay 26-10, Đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương sẽ đi thăm KCN Hoà Xá và Trung tâm Ngôn ngữ và văn hoá Nhật Bản tại Nam Định./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com