Triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5

07:09, 12/09/2018

Vào 15 giờ ngày 11-9-2018, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 08/CĐ-UBND gửi các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố Nam Định; Chủ tịch Cty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà; các Cty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi về việc triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5. Nội dung Công điện như sau:

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 11-9, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Đông Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 5). Hồi 13 giờ ngày 11-9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 780km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 12-9, vị trí tâm bão ở khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam khoảng 440km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 110km tính từ vùng tâm bão. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11; biển động mạnh.

Vị trí và đường đi của cơn bão.
Vị trí và đường đi của cơn bão.

Ngoài ra, cơn bão MANGKHUT trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương đã đạt cấp siêu bão với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (185-200 km/giờ). Siêu bão MANGKHUT sẽ di chuyển hướng về khu vực Bắc Biển Đông trong khoảng 4 ngày tới.

Để chủ động ứng phó với bão, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, các sở, ngành, các Cty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi thực hiện nghiêm túc Công điện số 50/CĐ-TW hồi 10 giờ 30 ngày 11-9-2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Uỷ ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN; đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Tập trung chỉ đạo triển khai ứng phó với bão số 5 theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; bằng mọi biện pháp thông báo cho thuyền trưởng chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (vùng gió mạnh cấp 6 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 18,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 112,5 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm sẽ được cập nhật theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

2. Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền, hướng dẫn ngư dân vào nơi tránh trú an toàn; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; rà soát, sẵn sàng triển khai phương án di dời người dân, sơ tán người canh coi tại các chòi canh, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản, hoạt động du lịch trên biển. Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt đối với các trọng điểm phòng chống lụt bão, các công trình đang thi công, các vị trí đê, kè bị ảnh hưởng của các đợt mưa, lũ thời gian trước. Rà soát chặt chẽ triển khai phương án phòng chống bão tại các địa phương, nhất là các xã ven biển; chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự trữ phòng; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

3. Các huyện, thành phố: Thường xuyên thông báo diễn biến của bão để nhân dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn biết, chủ động phòng chống đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra; có các phương án đảm bảo an toàn cho hoạt động nuôi trồng thủy sản ở các lồng, bè; kiểm tra hệ thống thủy lợi, đê điều xung yếu sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

4. Chủ động các biện pháp phòng chống úng, ngập: Khẩn trương tiêu rút triệt để nước đệm trên các tuyến kênh mương nhất là những vùng trũng; chủ động máy bơm dã chiến, máy bơm di động, chống úng cho lúa và hoa màu; chủ động tiêu nước đô thị để ứng phó với tình trạng ngập úng có thể xảy ra.

5. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh phụ trách các địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao, chủ động xuống địa bàn, phối hợp với các địa phương triển khai chống bão. Các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống ứng phó.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định tăng cường thời lượng đưa tin, thông báo diễn biến của bão và chỉ đạo của các cơ quan chức năng để các địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng, tránh không chủ quan.

7. Cty Điện lực Nam Định có kế hoạch đáp ứng đủ yêu cầu điện chất lượng tốt phục vụ công tác chống úng của các Cty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi và các địa phương.

8. Sở Giao thông vận tải thông báo, kiểm soát, quản lý, hướng dẫn các phương tiện vận tải thủy, các chủ phà, đò vượt sông có biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

9. Ngành Thông tin và Truyền thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

10. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua số điện thoại 02283.649.217, fax 02283.646.779, email: qldnd2012@gmail.com)./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com