Tăng cường đào tạo nghề theo tiêu chuẩn công nghệ 4.0

07:09, 25/09/2018

Hội nghị về cách thức nền công nghiệp 4.0 định hình tương lai của lĩnh vực đào tạo nghề vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai trong khuôn khổ hợp tác phát triển giữa Cty Bosch Việt Nam, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (DVET) (Bộ LĐ-TB và XH), Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) - chương trình “Đổi mới đào tạo nghề ở Việt Nam”.

Đánh giá về tác động của CMCN 4.0 đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Lê Quân cho rằng, những đột phá về khoa học và công nghệ đã và đang diễn ra trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các diễn giả tại hội nghị.
Các diễn giả tại hội nghị.

Chính sự phát triển của CMCN  4.0 sẽ mang lại những thách thức trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng, tức vấn đề việc làm thay đổi. Trong đó, nhiều ngành nghề cũ mất đi, ngành nghề mới ra đời, nên bắt buộc danh mục đào tạo cũng phải thay đổi theo. Các cơ sở đào tạo nghề phải luôn không ngừng đổi mới sáng tạo để tìm nhu cầu khách hàng, phải hòa nhập vào mạng lưới khách hàng. Đặc biệt, những người lãnh đạo các cơ sở dạy nghề phải dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi, đổi mới sáng tạo trong hệ thống mạng lưới đơn vị của mình để việc đào tạo nghề theo kịp được nhu cầu từ thị trường.

Hiện nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 1982/QĐ-TT ngày 31-10-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy và học nghề đến năm 2020”. Đề án này có nhiều hoạt động ứng dụng CMCN 4.0 như hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin giáo dục nghề nghiệp tiên tiến. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong hoạt động đánh giá kỹ năng nghề và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; đào tạo và chuyển giao công nghệ…

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com