Tăng cường công tác chăn nuôi - thú y

08:09, 07/09/2018

Ngày 6-9-2018, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác chăn nuôi - thú y những tháng cuối năm.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, chăn nuôi của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực từ chăn nuôi nhỏ lẻ, tận dụng sang đầu tư trang trại, gia trại vừa và nhỏ, có liên kết giữa người chăn nuôi với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm. Do chăn nuôi lợn thời gian trước thua lỗ, người nuôi lợn giảm đàn nên kết quả tiêm phòng vắc-xin vụ xuân không đạt kế hoạch và thấp hơn so với vụ xuân 2017; riêng tiêm vắc-xin dại cho đàn chó tăng 6,8% so với cùng kỳ. Chi cục đã cấp 4.233 giấy kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật; 9.487 lít thuốc sát trùng cho các xã, thị trấn thực hiện 2 đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo chỉ đạo của UBND tỉnh; hộ chăn nuôi và các xã tự mua 2.340 lít thuốc sát trùng và trên 64 tấn vôi bột, làm 45 băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền, tổ chức 165 đội phun thuốc sát trùng tập trung tại các khu vực công cộng… Do thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh các dịch bệnh nguy hiểm ở động vật cơ bản được đảm bảo an toàn; dịch bệnh thông thường được báo cáo, xử lý kịp thời, hạn chế thiệt hại kinh tế cho người nuôi.

Trong những tháng cuối năm, ngành chăn nuôi và thú y tiếp tục phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh trên động vật tới các đối tượng liên quan. Tham mưu kế hoạch xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh dịch tả lợn và lở mồm, long móng để tạo vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện bệnh đến tận hộ chăn nuôi. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc-xin vụ thu năm 2018 và tiêm bổ sung hằng tháng cho đàn vật nuôi. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật. Tuyên truyền, hướng dẫn các trang trại chăn nuôi thực hiện xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, thực hiện chăn nuôi theo hướng VietGAHP…

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), ngày 1-8-2018, bệnh dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. Đến ngày 25-8-2018, tổng cộng đã có 4 ổ dịch dịch tả lợn châu Phi được Trung Quốc báo cáo OIE với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là gần 10 nghìn con. Mặt khác, từ cuối năm 2017 đến nay đã có 12 quốc gia báo cáo có dịch tả lợn châu Phi. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi-rút gây ra; bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi giống lợn. Hiện chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dịch tả lợn châu Phi. Từ thông tin và khuyến cáo của OIE, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã nêu ra một số giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay khi ở phạm vi nhỏ ngăn chặn lây lan. Tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn tại địa phương. Thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi nói chung, đàn lợn nói riêng. Tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng dân cư về dịch bệnh động vật nói chung và dịch tả lợn châu Phi nói riêng để người dân biết, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác phòng ngừa không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn nhập lậu vào trong nước tiêu thụ; không buôn bán lợn, sản phẩm của lợn không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú y để hạn chế nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com