Khảo sát kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương về giáo dục và đào tạo

07:09, 21/09/2018

Ngày 19-9-2018, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do đồng chí Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH làm Trưởng Đoàn đã về khảo sát kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với Đoàn, có đồng chí Ngô Gia Tự, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD và ĐT, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, những năm qua tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT; trong đó có Chương trình hành động về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy mô, mạng lưới trường, lớp các cấp học ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Công tác phổ cập giáo dục ở các cấp học tiếp tục được duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng; khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các trường được thu hẹp. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học nâng cao về trình độ đào tạo, chuyên môn, nghiệp vụ. Các nhà trường đã tích cực đổi mới mô hình, phương pháp, xây dựng môi trường giáo dục mở, thân thiện, phù hợp với từng môn học, lớp học, cấp học. Công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh được thực hiện theo hướng tích cực, ngày càng có nhiều học sinh theo học nghề. Việc đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Tỉnh đã chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo, bắt kịp với việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia. Chất lượng giáo dục phát triển cả về giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà, 24 năm liền ngành GD và ĐT tỉnh là một trong những “đơn vị thi đua xuất sắc” dẫn đầu toàn quốc. Hiện, toàn tỉnh có 147 trường tiểu học thực hiện mô hình trường học mới và năm học 2016-2017 tiếp tục triển khai ở 22 trường THCS. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh tiếp nhận gần 40 lượt tình nguyện viên nước ngoài từ các tổ chức về hỗ trợ công tác dạy, học ngoại ngữ ở các trường chất lượng cao trên địa bàn. Đã có 4 trung tâm ngoại ngữ, 7 trường THPT, 20 trường THCS, 51 trường tiểu học đưa giáo viên nước ngoài vào giảng dạy. Đến nay, tỉnh được Bộ GD và ĐT đánh giá là một trong 9 tỉnh điển hình triển khai Đề án ngoại ngữ 2020, kết quả thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh của tỉnh đứng thứ 9 toàn quốc và thứ 2 miền Bắc. Hiện tại, các trường học trong tỉnh đã bố trí sắp xếp đủ mỗi lớp 1 phòng học, đảm bảo 100% các trường tổ chức học 2 buổi/ngày; trang thiết bị dạy học được đầu tư, xây mới. Tỷ lệ đảng viên trong toàn ngành đạt 49,64% (tăng 3,14% so với năm 2013).

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận làm rõ hơn về các vấn đề: Công tác phân luồng cho học sinh, kinh nghiệm triển khai dạy ngoại ngữ cho học sinh phổ thông; thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học; chính sách đối với đội ngũ cán bộ, nhà giáo trong tỉnh; chủ trương của tỉnh trong các chính sách giáo dục nghề nghiệp, sắp xếp mạng lưới các trường giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; vấn đề hướng nghiệp và khởi nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH đã ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng và nhấn mạnh: Tỉnh đã ưu tiên cho đầu tư giáo dục các cấp; tiên phong đổi mới trong dạy và học, ứng dụng công nghệ giáo dục, áp dụng mô hình dạy học mới, đặc biệt là dạy và học ngoại ngữ. Thời gian tới, tỉnh cần quan tâm hơn đến vấn đề phát triển trường tư thục, chuyển đổi các trường đại học, cao đẳng, đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề, phân luồng, quy hoạch mạng lưới trường lớp…

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã phát biểu, tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn công tác liên ngành và giao Sở GD và ĐT, Sở LĐ-TB và XH tiếp tục kết hợp, phát huy những kết quả đã đạt được, nghiêm túc tiếp thu, khắc phục những tồn tại trong GD và ĐT để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com