Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch phát triển năm 2019

07:09, 25/09/2018

Ngày 24-9-2018, Bộ KH và ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trên toàn quốc để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH và ĐT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Sở KH và ĐT; các đồng chí TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bạch Ngọc Chiến, Nguyễn Phùng Hoan và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. 

Theo báo cáo của Bộ KH và ĐT, tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 của nước ta tiếp tục duy trì đà chuyển biến tích cực, dự kiến hoàn thành toàn diện 12/12 chỉ tiêu được Quốc hội giao (trong đó, dự kiến có 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt kế hoạch), góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế -  xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 đã đề ra. Về kiểm soát lạm phát, liên tiếp trong 3 năm 2016-2018, chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI) duy trì ở mức dưới 4%; giữ vững sự ổn định tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, tín dụng trong nước; thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 1,35 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với dự toán; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 1,89 triệu tỷ đồng, tăng 13,3%, bằng 34% GDP; xuất nhập khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh xu thế bảo hộ mậu dịch gia tăng và tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, vượt mốc kỷ lục của năm 2017, ước đạt 475 tỷ USD, tăng 11,7%. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng GDP duy trì ở mức cao, năm 2018 ước đạt khoảng 6,7% và dự báo triển vọng có thể đạt cao hơn. Động lực tăng trưởng kinh tế đến từ cả phía cung và phía cầu, trong đó, đáng chú ý là sự phát triển toàn diện của tất cả các ngành, lĩnh vực, với nhiều nhân tố mới cùng vai trò nòng cốt của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Cơ cấu lại nền kinh tế có bước chuyển biến tương đối rõ nét, thực chất hơn trong các ngành, lĩnh vực; đạt nhiều tiến bộ trong giải quyết những tồn tại cố hữu của nền kinh tế. Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào việc duy trì ổn định, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiềm lực quốc phòng - an ninh ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được nâng lên. Các vấn đề được tập trung thảo luận tại hội nghị là: giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA, thu hút FDI, tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng cũng như việc xây dựng thể chế mà cụ thể là sửa đổi Luật Đầu tư công, xây dựng Luật sửa đổi các Luật về quy hoạch; Luật PPP (hợp tác công - tư)… Về định hướng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Bộ KH và ĐT dự kiến 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trọng tâm là củng cố nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế. Duy trì đà tăng trưởng trên cơ sở cải thiện thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế gắn với đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị: Bên cạnh các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, các ngành và địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đầu tư để rà soát, phân loại các dự án đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1-1-2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 để cả hệ thống chính trị phải nỗ lực một cách cao nhất hoàn thành với kết quả cao nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 mà Quốc hội đã đề ra. Trọng tâm tập trung vào các vấn đề tái cơ cấu nền kinh tế đang được triển khai vì đây là vấn đề không chỉ quyết định cho việc hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 mà nó còn có ý nghĩa tiền đề cho việc hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và cho cả giai đoạn sắp tới. Đối với kế hoạch vốn 2019 phần vốn nước ngoài, các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ KH và ĐT, nhất là thủ tục các dự án đảm bảo đủ điều kiện để giao vốn và xây dựng phương án, giao vốn tối đa hạn mức trung hạn nhằm đảm bảo đủ yêu cầu về vốn ODA trong năm 2019./.

Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com