Triển khai thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới thôn, xóm kiểu mẫu

08:08, 15/08/2018

Ngày 14-8-2018, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM) thôn, xóm kiểu mẫu. Dự cuộc họp còn có lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện: Xuân Trường, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Hải Hậu và lãnh đạo UBND 9 xã tham gia thực hiện thí điểm mô hình.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN và PTNT đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí Khu dân cư kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 và gửi Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thành phố để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo. Đến hết ngày 27-7, đã có 13 cơ quan gửi nội dung góp ý về Sở NN và PTNT; trong đó có 7 cơ quan đồng ý với dự thảo, 6 cơ quan đề nghị sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung. Sở NN và PTNT đã tổng hợp và chỉnh sửa, bổ sung dự thảo. Theo dự thảo Bộ tiêu chí: ở Khu dân cư NTM kiểu mẫu tỷ lệ hộ gia đình có nghề phi nông nghiệp trên 80%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 95%; thu nhập bình quân đầu người/năm của khu dân cư năm 2018 là trên 44,4 triệu đồng, năm 2019 trên 49,2 triệu đồng, năm 2020 trên 54,6 triệu đồng; tỷ lệ nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn theo quy định 100%; tỷ lệ hộ gia đình có cổng, ngõ, sân, vườn, ao gọn gàng, sạch sẽ 100%; tỷ lệ có hàng rào xanh trên 70%; tỷ lệ chất thải rắn được thu gom, xử lý theo đúng quy định trên 90%; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại tại nguồn, thu gom, xử lý theo quy định trên 80%; tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch trên 95%...

Tại cuộc họp, các đại biểu tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo để hoàn thiện Bộ tiêu chí Khu dân cư kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020; lựa chọn thôn, xóm cụ thể để triển khai thí điểm mô hình, đồng thời đưa ra các hướng đi, cách làm riêng, sáng tạo để phát huy tối đa thành quả xây dựng NTM và lợi thế của địa phương. Tập trung xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu theo hướng “Sáng - xanh - sạch - đẹp” với các tiêu chí về: cảnh quan - môi trường, nhà ở và công trình phụ trợ, giáo dục - y tế - văn hóa… nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân. Đặc biệt là xây dựng các mô hình phát triển kinh tế khai thác thế mạnh với các ngành, nghề chủ lực phù hợp với thực tiễn ở mỗi địa phương nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển NTM kiểu mẫu bền vững. Tại cuộc họp, ngoài kế hoạch xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, Sở NN và PTNT cũng đề nghị xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những ý kiến của đại biểu, nhất là các xã tham gia triển khai thí điểm mô hình xây dựng NTM thôn, xóm kiểu mẫu đa dạng trên cơ sở khai thác tối đa lợi thế của từng địa phương để nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người dân; cảnh quan môi trường tốt hơn, NTM tốt hơn… Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương cần so sánh nền tảng hiện trạng, thế mạnh của địa phương mình với tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 của Thủ tướng Chính phủ; dự thảo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí Khu dân cư kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 của UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, có cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Riêng xã Nghĩa Minh xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trong đó có xóm điểm NTM kiểu mẫu trong xã NTM kiểu mẫu. Các địa phương cần tập trung vào các giải pháp thực hiện, bắt đầu từ hộ gia đình kiểu mẫu; phát triển ngành, nghề chủ lực của xã, thôn, xóm; hoàn thiện cơ sở hạ tầng thôn, xóm; quản lý tốt cảnh quan môi trường chung. Rà soát quy ước, hương ước của làng, xóm, chú trọng việc chấp hành quy ước, hương ước của các hộ gia đình. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể thôn, xóm trong việc thực hiện. Huy động tối đa sáng kiến, sáng tạo của cộng đồng dân cư. Đến hết tháng 8-2018, các huyện trình UBND tỉnh kế hoạch của huyện, kèm theo kế hoạch cụ thể của từng xã về triển khai thí điểm mô hình xây dựng NTM thôn, xóm kiểu mẫu./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com