Kế hoạch triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020

08:08, 15/08/2018

Ngày 14-8-2018, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn kế hoạch triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã giao Sở NN và PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai chương trình. OCOP là các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương, hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản vùng miền (trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương); chủ thể thực hiện OCOP là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, tổ hợp tác và các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Mục tiêu là hình thành các chuỗi liên kết khép kín đối với các sản phẩm chủ lực của các địa phương; phấn đấu các sản phẩm chủ lực của mỗi làng, xã đều có nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu sản phẩm và được tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị có truy xuất nguồn gốc. Phấn đấu mỗi năm có từ 20-30 sản phẩm chủ lực được công nhận và đến năm 2020 có từ 70-90 sản phẩm chủ lực xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất, nhãn hiệu hàng hóa hoặc thương hiệu sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chương trình: UBND tỉnh bổ sung nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh; giao Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh tham mưu, giúp việc chuyên trách cho UBND tỉnh thực hiện chương trình, UBND tỉnh sẽ thành lập Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Triển khai xây dựng đề cương Đề án trong tháng 8-2018; tháng 10-2018 UBND tỉnh phê duyệt Đề án OCOP tỉnh giai đoạn 2018-2020. Thực hiện OCOP bằng cách lựa chọn các sản phẩm chủ lực có thế mạnh, tiềm năng phát triển tại các địa phương, được triển khai thực hiện thường niên theo 6 bước (phụ lục 1, Quyết định 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm bằng nhiều hình thức; tổ chức thường niên các hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP. Mỗi huyện lựa chọn 3 sản phẩm tiêu biểu để lập dự án làm điểm trong quý IV-2018, từ đó lựa chọn huyện có nhiều sản phẩm tiêu biểu để lập dự án xây dựng thí điểm Trung tâm OCOP cấp huyện. Lộ trình thực hiện: trong năm 2018 đăng ký tham gia làm điểm OCOP với Trung ương, quý IV-2018 tổ chức hội nghị triển khai OCOP; năm 2019 thực hiện chu trình OCOP thường niên, tổng kết chương trình vào tháng 12-2019; năm 2020 thực hiện chu trình OCOP thường niên và tổng kết, đánh giá chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 và đề xuất chương trình OCOP giai đoạn 2021-2030. UBND tỉnh giao: Sở NN và PTNT và Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh là cơ quan thường trực phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình; Sở KH và ĐT đưa chương trình OCOP vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các sở, ngành và địa phương tham gia ý kiến, hướng dẫn và chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên trách, xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện chương trình theo đúng mục tiêu, định hướng…

Sau khi nghe ý kiến đóng góp, kiến nghị của các sở, ngành và địa phương, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở NN và PTNT cung cấp tài liệu về chương trình cho các sở, ngành và địa phương nghiên cứu; các huyện, thành phố tổ chức rà soát, lập danh mục các sản phẩm triển khai thực hiện OCOP gồm: tên sản phẩm, nguyên liệu chính, địa phương sản xuất, quy mô, đã có nhãn hiệu hàng hóa hay chưa, dự kiến khả năng phát triển, đối chiếu với các quy định của OCOP cần bổ sung gì, đăng ký thời gian cụ thể thực hiện và hoàn thành gửi về Sở NN và PTNT tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trong tháng 8-2018; yêu cầu các sở, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và dự thảo kế hoạch để tự xây dựng lộ trình, kế hoạch và hỗ trợ UBND các huyện, thành phố triển khai các bước thực hiện chương trình trong tháng 8-2018; giao Sở NN và PTNT căn cứ vào tổng hợp của các sở, ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, danh mục các bước triển khai thực hiện chương trình và các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com