Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019

07:08, 03/08/2018

Sáng 2-8-2018, Bộ GD và ÐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GD và ÐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố. Ðồng chí Vũ Ðức Ðam, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo Sở GD và ÐT tại điểm cầu các địa phương. Dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Ðoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD và ÐT; lãnh đạo các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành có liên quan.

Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Năm học 2017-2018, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật. Toàn ngành đã rà soát, ban hành kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông; rà soát thực trạng đội ngũ, tính toán, dự báo nhu cầu sử dụng, nhu cầu đào tạo giáo viên để thực hiện giao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm từ năm 2018 sát với nhu cầu sử dụng; hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; Ðề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân được điều chỉnh, bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy học tiếng Anh trong giai đoạn tới. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp; chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục phổ thông tiếp tục được nâng lên. Năm học 2017-2018, tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 97,57%, trong đó giáo dục THPT đạt 98,36%, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%. Năm học 2018-2019, ngành GD và ÐT tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục trong cả nước; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Ðổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học; Ðẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục; Ðẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD và ÐT; Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD và ÐT nhằm phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đánh giá chung về công tác đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đạt được một số kết quả nhất định. Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc đổi mới giáo dục phải là một quá trình, khi triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng cần kiên trì thực hiện mục tiêu đã đề ra. Ðồng thời phải tích cực mở các diễn đàn để mọi người đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đề nghị thời gian tới Bộ GD và ÐT cần làm tốt hơn nữa công tác đổi mới quản lý giáo dục. Trên cơ sở từng điều kiện cụ thể sắp xếp lại trường lớp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, đảm bảo học 2 buổi/ngày. Ðồng chí cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc nêu gương của các thầy, cô giáo, trong đó từ năm học này cần phát động để các thầy cô cùng thi đua, cùng gương mẫu, ai vi phạm nhất định cho ra khỏi ngành… Năm học mới 2018-2019, Bộ GD và ÐT, các địa phương cố gắng giải quyết cho bằng được vấn đề nhà vệ sinh trong trường học; đồng thời đề nghị Bộ GD và ÐT có văn bản hướng dẫn trong xây dựng nhà vệ sinh ở các địa phương, kêu gọi sự hỗ trợ không chỉ chính quyền địa phương mà toàn bộ cộng đồng. Ðồng chí tin rằng với tinh thần cầu thị, đổi mới, ngành GD và ÐT tiếp tục “giữ lửa”, lan tỏa rộng hơn nữa sự quyết tâm đến các đơn vị, địa phương, để nền giáo dục Việt Nam được đổi mới thực sự, có như vậy đất nước mới phát triển.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD và ÐT Phùng Xuân Nhạ trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam và ý kiến từ các đại biểu tham dự hội nghị và cho biết sẽ cụ thể hóa trong nội dung Chỉ thị năm học 2018-2019. Bộ trưởng tin tưởng, với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trực tiếp là Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, ngành Giáo dục sẽ có những chuyển biến tích cực, rõ nét hơn trong thời gian tới./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com