Tăng cường các biện pháp phòng trừ rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen đầu vụ mùa 2018

08:07, 10/07/2018

Ngày 9-7-2018, đoàn công tác gồm lãnh đạo các sở: NN và PTNT, Công thương và Văn phòng UBND tỉnh đi kiểm tra kết quả triển khai các biện pháp phòng trừ rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen đầu vụ mùa 2018 tại các huyện Trực Ninh, Xuân Trường,  Giao Thủy và Hải Hậu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, thành phố đã có công văn chỉ đạo, họp triển khai phun trừ rầy di trú. Đa số các huyện đều hỗ trợ thuốc trừ rầy di trú cho mạ.  Riêng huyện Xuân Trường còn hỗ trợ thêm thuốc xử lý hạt giống.  Đến hết ngày 8-7-2018, toàn tỉnh đã xử lý hạt giống cho mạ được 2.201ha, đạt 38,9% diện tích mạ; xử lý hạt giống cho lúa sạ 2.305ha, đạt 11,7% so với diện tích dự kiến sạ; phun trừ rầy cho 5.134ha mạ nền cứng và mạ dược, đạt 90,8% diện tích mạ; phun trừ rầy cho 32ha và bừa lồng, vệ sinh đồng ruộng cho 18,6ha trên tổng số 378 diện tích bỏ hoang cần xử lý.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại các xã: Trực Tuấn,  Việt Hùng (Trực Ninh); Xuân Ninh (Xuân Trường); Hoành Sơn (Giao Thủy); Hải Hà và Hải Phú (Hải Hậu). Các địa phương đã thực hiện quyết liệt công tác phòng trừ rầy, bệnh lùn sọc đen vụ mùa 2018. Đã thành lập các tổ, phun tập trung trừ rầy từ ngày 6 đến 9-7 cho mạ cấy, diện tích lúa gieo sạ.

Qua buổi kiểm tra, đoàn công tác đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống bệnh lùn sọc đen. Tập trung huy động phương tiện và lực lượng đẩy nhanh tiến độ làm đất; thực hiện làm đất kỹ, san ruộng phẳng, giữ nước tốt cho ruộng sau làm đất; diệt gốc rạ và lúa chét triệt để ở những diện tích ruộng bỏ hoang, tránh phát tán nguồn bệnh lùn sọc đen. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi sát diễn biến của rầy lưng trắng để có biện pháp xử lý thích hợp./. 

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com