Nâng cao hiệu quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng

08:07, 27/07/2018

Chiều ngày 25-7-2018, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự hội nghị có đồng chí Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy, các cơ quan nội chính của tỉnh và các huyện ủy, thành ủy.

Sáu tháng đầu năm 2018, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ngành trong khối Nội chính, các huyện ủy, thành ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ động phối hợp và thực hiện tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đảm bảo an toàn các mục tiêu, địa bàn quan trọng và các hoạt động lớn của tỉnh. Chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng được các cơ quan bảo vệ pháp luật triển khai kịp thời. Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của Đoàn công tác số 2, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được chú trọng; đã hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được tăng cường; không để xảy ra điểm nóng phức tạp, vụ việc gây bức xúc trong nhân dân. Các ngành chức năng đã chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động trái pháp luật; tội phạm và tai, tệ nạn xã hội cơ bản được kiềm chế. Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.759 lượt công dân, tiếp nhận 1.212 đơn thư khiếu nại, tố cáo; triệt xóa 9 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh. TAND các cấp trong tỉnh đã giải quyết, xét xử 76% vụ việc các loại; tỷ lệ thi hành án dân sự đạt 70,5% việc có điều kiện thi hành. Thanh tra tỉnh đã tiến hành 188 cuộc thanh tra, kiểm tra; phát hiện sai phạm với tổng số tiền hơn 4 tỷ 361 triệu đồng và hơn 11 nghìn m2 đất; thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ 775 triệu đồng và hơn 11 nghìn m2 đất.

Sáu tháng cuối năm 2018, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế trọng điểm. Nắm tình hình liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; không để phát sinh phức tạp về an ninh trật tự. Các ngành nội chính tăng cường phối hợp, chủ động nắm chắc, phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch; quản lý ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động móc nối, lôi kéo xây dựng cơ sở, phát triển lực lượng trên địa bàn tỉnh. Duy trì chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang. Tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt tình hình mâu thuẫn, khiếu tố, những vấn đề nổi lên trong tôn giáo, nhất là việc hiến, nhượng, mua bán, xin lại đất đai, xây sửa công trình tôn giáo trái phép. Các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh cải cách tư pháp, thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, bảo đảm giải quyết các loại án kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; tập trung giải quyết kịp thời các vụ khiếu kiện, tranh chấp nổi cộm đã được báo chí phản ánh. Chỉ đạo tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Duy trì nền nếp công tác tiếp công dân; tiếp nhận và xử lý đơn thư theo quy định./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com