Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh khi nắng nóng kéo dài

08:07, 04/07/2018

Theo dự báo, nắng nóng sẽ còn tiếp tục tăng cao trên diện rộng tại các tỉnh Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và thành các đợt kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân.

Trước tình hình đó, để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh và phòng tránh tác hại của nắng nóng tới sức khỏe, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 748/KCB-QLCL đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện, cơ sở y tế đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài.

Theo đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế các tỉnh, các bệnh viện theo dõi chặt chẽ tình hình nắng nóng để triển khai các biện pháp chống nóng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Đồng thời, tại khoa khám bệnh của các bệnh viện phải đảm bảo tiêu chí chất lượng theo quy định, bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt đảm bảo thoáng mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám; lắp thêm điều hòa (nếu có điều kiện); cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh. Bên cạnh đó, để tránh người bệnh phải chờ lâu, các bệnh viện tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu ngay từ ban đầu.

Còn tại các khoa điều trị, tùy theo điều kiện cụ thể của từng bệnh viện có thể lắp thêm quạt điện hoặc điều hòa nhiệt độ ở những nơi cần thiết đảm bảo cho người bệnh được nằm điều trị trong môi trường thoáng mát; hạn chế tình trạng nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng, cách ly; kiểm soát nhiễm khuẩn tránh lây chéo các bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện.

Đặc biệt, các cơ sở y tế phải đảm bảo đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như: Các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ, hô hấp, tiêu hóa… Đồng thời chủ động tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não…

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com