Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mới về tách thửa đất

07:06, 26/06/2018

Ngày 20-6-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 14/2018/QĐ-UBND, thay thế Quyết định 23/2014/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu (đã trừ lộ giới) của thửa đất còn lại và thửa đất mới khi thực hiện tách thửa các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Đối với đất ở, có 3 khu vực: Khu vực 1, tại các phường của Thành phố Nam Định và các thị trấn thuộc các huyện được phép tách thửa nếu thửa đất còn lại và thửa đất mới sau khi tách đạt diện tích tối thiểu 30m2 đối với thửa đất là bộ phận cấu thành dãy phố, ngõ phố có chiều rộng mặt đường trên 2,5m; đạt diện tích tối thiểu 45m2 đối với thửa đất là bộ phận cấu thành dãy phố, ngõ phố có chiều rộng mặt đường nhỏ hơn hoặc bằng 2,5m. Tại các vị trí quy hoạch phát triển đô thị, được phép tách thửa nếu thửa đất còn lại và thửa đất mới sau khi tách đạt diện tích tối thiểu đạt 36m2 đối với thửa đất nằm ở đường phố có lộ giới nhỏ hơn 20m; đạt diện tích tối thiểu 45m2 đối với thửa đất nằm ở đường phố có lộ giới bằng hoặc lớn hơn 20m. Khu vực 2 gồm các vị trí đất thuộc khu dân cư nằm ven quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, các vị trí tiếp giáp chợ, bến phà và nằm ven các đường trục xã... được phép tách thửa nếu thửa đất còn lại và thửa đất mới sau khi tách đạt diện tích tối thiểu 50m2. Khu vực 3 gồm các vị trí đất còn lại được phép tách thửa nếu thửa đất còn lại và thửa đất mới sau khi tách đạt diện tích tối thiểu 80m2.

Trường hợp tách thửa đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư hiện hữu: yêu cầu diện tích tối thiểu của thửa đất còn lại và thửa đất mới sau khi tách phải bằng hoặc lớn hơn (so với khung đất ở) nếu việc tách thửa đất nông nghiệp cùng với chuyển mục đích sang đất ở; phải bằng hoặc lớn hơn 2 lần (so với khung đất ở) nếu tách thửa đối với thửa đất có vườn, ao gắn liền với đất ở để hình thành thửa đất nông nghiệp mới và tách thửa đối với thửa đất nông nghiệp độc lập trong khu dân cư hiện hữu thành một hay nhiều thửa đất mới. Trường hợp tách thửa đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp phải có dự án đầu tư được phê duyệt và phải có sự đồng ý của UBND tỉnh nếu là tổ chức kinh tế; phải có sự đồng ý của UBND cấp huyện nếu là hộ gia đình, cá nhân.

Quyết định 14/2018/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 30-6-2018. Để thuận lợi trong thực hiện Quyết định 14, UBND tỉnh giao Sở TN và MT và các địa phương có trách nhiệm hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến; kiểm tra giám sát việc thực hiện quyết định; không cấp giấy chứng nhận đối với những trường hợp tự tách thành hai hoặc nhiều thửa đất, trong đó có một hoặc nhiều thửa đất nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu theo quy định./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com