Triển khai hoạt động Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2018-2020

08:06, 11/06/2018

Ngày 8-6-2018, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh ta giai đoạn 2018-2020. 

Tính đến ngày 31-5-2018, toàn tỉnh có luỹ tích 4.175 người nhiễm HIV còn sống; trong đó 1.886 bệnh nhân AIDS còn sống, 1.460 bệnh nhân AIDS đã tử vong. Dịch HIV xuất hiện tại tất cả các huyện, thành phố và 97% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Số liệu HIV phát hiện 6 tháng đầu năm 2018 có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2017 (số nhiễm HIV phát hiện mới giảm 17,3%, số bệnh nhân AIDS giảm 23%). Nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục ngày càng chiếm tỷ trọng chính (60%). Về nhóm tuổi nhiễm HIV tập trung trong độ tuổi 20-39 tuổi (61%). Phần lớn người nhiễm HIV được phát hiện từ bệnh viện hoặc cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện ở những người thuộc nhóm nguy cơ cao. 

Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS là 1 trong 2 nhà tài trợ lớn cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS của nước ta trong nhiều năm qua. Giai đoạn 2018-2020, Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tài trợ Dự án phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam là hơn 53 triệu USD, triển khai tại 32 tỉnh, thành phố có người nhiễm HIV/AIDS cao. Các hoạt động Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh ta giai đoạn 2018-2020 bao gồm: Các can thiệp dự phòng (cung cấp bao cao su cho gái bán dâm, người nhiễm HIV và người nghiện ma túy; cung cấp bơm kim tiêm (BKT) sạch cho người nghiện chích ma túy. Truyền thông thay đổi hành vi và chuyển gửi đối tượng đích đến dịch vụ xét nghiệm HIV và các dịch vụ liên quan khác). Tư vấn xét nghiệm HIV (xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế; xét nghiệm không chuyên; tự xét nghiệm). Chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Giám sát đánh giá; truyền thông; cung ứng thuốc, sinh phẩm và vật phẩm y tế... Năm 2018, Dự án tập trung vào các hoạt động: Dự phòng cho nhóm người tiêm chích ma tuý và bạn tình của họ (phân phát BKT và nước cất cho người tiêm chích ma tuý, hỗ trợ kinh phí huỷ BKT đã qua sử dụng trong hộp an toàn, cung cấp trang thiết bị cho điểm cấp phát Methadone tuyến xã, cung cấp trang thiết bị cho cơ sở điều trị Methadone). Dự phòng trong nhóm phụ nữ bán dâm, nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới và bạn tình của họ (phân phát bao cao su và chất bôi trơn, lập bản đồ điểm nóng nhóm nguy cơ cao). Chẩn đoán sớm thông qua xét nghiệm HIV (xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế, tại cộng đồng, tự xét nghiệm HIV và xét nghiệm HIV không chuyên. Tập huấn về tư vấn xét nghiệm HIV cho các đồng đẳng viên, CTV y tế…). Mở rộng, cải thiện chất lượng điều trị thuốc kháng vi-rút (ARV) góp phần đạt mục tiêu 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người điều trị ARV có tải lượng vi-rút HIV thấp dưới ngưỡng ức chế. Củng cố hệ thống thông tin để có chiến lược, giải pháp hiệu quả ứng phó với dịch HIV/AIDS./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com