Kiểm soát lạm phát đi đôi với tăng trưởng tín dụng hợp lý trong năm 2018

07:06, 13/06/2018

Từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN)  tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ bảo đảm thực hiện các mục tiêu về kiểm soát lạm phát cơ bản đi đôi với tăng trưởng tín dụng hợp lý, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại buổi Họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng năm 2018 vừa qua.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho  biết, trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã có các chính sách đồng bộ để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, góp phần duy trì lạm phát cơ bản khoảng 1,37%. Điều này tạo điều kiện để điều hành giá, có dư địa điều chỉnh giá mặt hàng do Nhà nước quản lý nếu cần nhưng vẫn bảo đảm mục tiêu lạm phát bình quân 4% trong năm 2018.

Ngay từ đầu năm 2018, NHNN đã xác định điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) chủ động, thận trọng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra (bình quân khoảng 4%), ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý (6,7%), bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD), ổn định tỉ giá và thị trường ngoại hối; duy trì ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay; đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Trong những tháng đầu năm 2018, thị trường trong nước và quốc tế đan xen những thuận lợi, khó khăn. Trong bối cảnh đó, NHNN đã chủ động điều hành tỉ giá trung tâm linh hoạt bám sát diễn biến thị trường và mục tiêu CSTT. Nhờ đó, tỉ giá và thị trường ngoại tệ nhìn chung ổn định, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong xây dựng và triển khai sản xuất kinh doanh, phòng ngừa rủi ro tỉ giá. Đặc biệt, NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối lên mức cao; niềm tin vào đồng Việt Nam được củng cố. Thị trường vàng tiếp tục diễn biến ổn định và tự điều tiết tốt.

Tín dụng tăng trưởng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô. Cơ cấu tín dụng đã hướng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Dư nợ tín dụng tăng ngay từ những tháng đầu năm; đến ngày 31-5-2018, tín dụng tăng 6,16% so với cuối năm 2017.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN cho biết, mặt bằng lãi suất trong những tháng đầu năm 2018 được giữ ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm, trong đó các NHTM Nhà nước và một số NHTM cổ phần đã giảm khoảng 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khách hàng tốt.

Lãi suất cho vay hiện nay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, trung - dài hạn khoảng 9-11%/năm; đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ khoảng 4-5%/năm.

Về vấn đề tái cơ cấu xử lý nợ xấu, tại buổi họp báo, lãnh đạo NHNN cũng cho biết, đến nay, về cơ bản, các NHTM đã xây dựng xong phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, trình NHNN phê duyệt. Trong đó các phương án tập trung chú trọng nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu; tăng cường năng lực tài chính, mở rộng quy mô, mạng lưới, phát triển các dịch vụ thanh toán, dịch vụ phi tín dụng khác...

Sau khi có Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD (Nghị quyết 42), những khó khăn trong công tác xử lý nợ xấu trước đây đã dần được tháo gỡ, nhờ đó quá trình xử lý nợ xấu đã đạt được những kết quả tích cực. Đến cuối tháng 3-2018, tổng nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD chiếm 2,18% tổng dư nợ. Tính lũy kế từ 15-8-2017 đến cuối tháng 3-2018, toàn hệ thống đã xử lý được 100,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42.

Còn trong lĩnh vực thanh toán, bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời chỉ đạo các TCTD ứng dụng công nghệ vào phát triển hạ tầng kỹ thuật thanh toán và tăng cường an ninh, bảo mật, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Năm 2018, công tác cải cách thủ tục hành chính là điểm sáng của ngành ngân hàng tiếp tục được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn vay cho doanh nghiệp và người dân. Theo công bố mới đây của Bộ Nội vụ, ngành ngân hàng tiếp tục đứng đầu các bộ, ngành về chỉ số cải cách hành chính. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp ngành ngân hàng đứng ở vị trí này.

Định hướng điều hành từ nay đến cuối năm 2018, lãnh đạo NHNN cho biết, trên cơ sở các mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ và nhận định, dự báo về kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế trong những tháng tiếp theo của năm 2018, NHNN tiếp tục điều hành CSTT chủ động, thận trọng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý; bảo đảm thanh khoản của các TCTD, ổn định thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối.

Trong đó, NHNN sẽ chú trọng tiếp tục điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở phù hợp với diễn biến thị trường, tình hình vốn khả dụng của TCTD để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ; điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com