Kiểm điểm tiến độ triển khai sản xuất vụ mùa 2018

07:06, 29/06/2018

Ngày 28-6-2018, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ sản xuất vụ mùa 2018 và kế hoạch phòng, chống bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có lãnh đạo: Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các Cty KTCTTL trên địa bàn tỉnh.

Vụ mùa 2018, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 76.500ha lúa mùa và 9.500ha cây màu với phương châm tổ chức sản xuất vụ mùa gắn với các biện pháp chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Thời gian qua, các địa phương tập trung triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ mùa hết sức khẩn trương, tuy nhiên, tiến độ triển khai còn chậm. Đến hết ngày 27-6, toàn tỉnh có 90% diện tích gieo cấy đủ nước; trong đó các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy đã đủ nước. Các địa phương làm đất được 59.530ha, đạt 78%; các huyện Xuân Trường, Nghĩa Hưng cơ bản hoàn thành làm đất, Vụ Bản đạt 82% diện tích, Hải Hậu và Ý Yên 80% diện tích... Các huyện Nam Trực, Mỹ Lộc và Thành phố Nam Định có tiến độ lấy nước và làm đất chậm. Về gieo mạ, các địa phương gieo mạ đặc sản từ ngày 7-6, trà sớm gieo từ 18-6, trà trung gieo mạ dược từ 21-6 và mạ nền từ 25-6. Các huyện Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc gieo mạ đạt 100% diện tích. Dự kiến đến hết ngày 3-7 các địa phương sẽ hoàn thành gieo mạ mùa. Triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa, UBND tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo, ban hành công văn chỉ đạo tập trung sản xuất vụ mùa 2018. Sở NN và PTNT thường xuyên tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức sản xuất gắn với các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh lùn sọc đen ngay từ đầu vụ. Phối hợp với các địa phương quyết liệt chỉ đạo và tổ chức cho các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ cơ cấu giống, thời vụ, phương thức gieo cấy, quy trình thâm canh lúa mùa 2018 gắn với các biện pháp chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Chi cục Trồng trọt và BVTV tăng cường tuyên truyền, phối hợp với Phòng NN và PTNT các huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ xã, thị trấn về phòng, chống bệnh lùn sọc đen; từ 22 đến 27-6 thu thập 31 mẫu rầy, mạ, lúa chét gửi giám định tại cơ quan chuyên môn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố và các Cty KTCTTL khẩn trương huy động phương tiện, lực lượng lấy nước, làm đất, xuống giống, gieo mạ để đảm bảo hoàn thành gieo cấy theo đúng lịch thời vụ. Qua nghe báo cáo tại hội nghị, một số địa phương có gieo cấy trình diễn giống lúa Dự hương của Cty CP Giống cây trồng Trung ương, đây là giống mới chưa được Bộ NN và PTNT công nhận chính thức, do vậy, đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu các huyện, thành phố rà soát diện tích gieo cấy lúa Dự hương, chỉ đạo các xã, HTX có ký kết với Cty đảm bảo năng suất cho bà con nông dân. Mặc dù giống lúa BT7 không được tỉnh đưa vào cơ cấu giống, tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hộ nông dân có đưa vào cấy. Trước tình hình trên, đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu Sở NN và PTNT cùng các huyện thống nhất quy trình thâm canh theo hướng chỉ đạo bà con hạn chế thấp nhất lượng bón phân đạm, tránh để xảy ra bệnh bạc lá lúa. Các Cty KTCTTL bám sát lịch gieo cấy của các địa phương và diễn biến thời tiết, vận hành các công trình thủy lợi đảm bảo đúng quy trình, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Các Cty KTCTTL và các địa phương rà soát toàn tuyến kênh mương, có phương án xử lý các điểm tắc nghẽn, thanh thải dòng chảy, đảm bảo tưới tiêu, phát huy hiệu quả hệ thống công trình thủy lợi. Các huyện, thành phố cần tập trung cao chỉ đạo sản xuất vụ mùa và tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý rầy, phòng, chống bệnh lùn sọc đen trên lúa./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com