Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Nhà vua, Hoàng hậu Nhật Bản

07:06, 01/06/2018

Sáng 30-5, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản đã diễn ra trọng thể tại Hoàng cung Nhật Bản. Nhà vua A-ki-hi-tô và Hoàng hậu đã chủ trì Lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân với những nghi thức cao nhất của Hoàng gia Nhật Bản dành cho nguyên thủ quốc gia. Cùng tham gia Lễ đón có Hoàng gia và toàn bộ nội các Nhật Bản.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân hội kiến Nhà vua A-ki-hi-tô và Hoàng hậu.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân hội kiến
Nhà vua A-ki-hi-tô và Hoàng hậu.

* Sau lễ đón, Chủ tịch nước và Phu nhân đã hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân bày tỏ xúc động và cảm ơn sự đón tiếp trọng thể, thân tình của Nhà vua, Hoàng hậu và Chính phủ Nhật Bản trong chuyến thăm lần này. Chủ tịch nước và Phu nhân bày tỏ ấn tượng rất sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản; nhấn mạnh việc người dân Việt Nam lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp về tình cảm của Nhà vua và Hoàng hậu dành cho đất nước và con người Việt Nam; đánh giá sau chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu năm 2017, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước ngày càng sâu sắc hơn, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Nhà nước và nhân dân Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Nhật Bản, bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản lần này là bước khởi đầu mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản theo hướng sâu sắc, hiệu quả hơn trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã trân trọng mời các thành viên Hoàng gia Nhật Bản thăm Việt Nam.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản dịp này; cảm ơn và bày tỏ xúc động về sự tiếp đón trọng thị và những tình cảm nồng ấm của Chủ tịch nước và Phu nhân, các lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn, nhắc lại những ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017; khẳng định rất coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và sẽ ủng hộ, nỗ lực hết sức đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hai nước. Nhà vua Nhật Bản cho rằng, việc tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, nhất là trong năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Cuối buổi hội kiến, Nhà vua và Hoàng hậu chúc Chủ tịch nước và Phu nhân có chuyến thăm cấp Nhà nước thành công tốt đẹp, có nhiều kỷ niệm đẹp về đất nước, con người Nhật Bản.

* Cùng ngày, tại Trụ sở Quốc hội Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Chiu-i-chi Đa-tê. Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Chiu-i-chi Đa-tê vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản với các chuyến thăm cấp cao, nhiều hoạt động giao lưu nhân dân diễn ra sôi động trong thời gian qua.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh, thực chất và toàn diện của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong 45 năm qua, đặc biệt kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ thành Đối tác chiến lược sâu rộng năm 2014; đánh giá cao và cảm ơn Thượng viện cũng như cá nhân Ngài Chủ tịch Chiu-i-chi Đa-tê đã tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực kinh tế, đầu tư, giao lưu nhân dân; khẳng định Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị tăng cường hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác lập pháp; đề nghị ủng hộ thúc đẩy thương mại, đầu tư vào Việt Nam, tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam, nhất là các dự án trọng điểm, lĩnh vực đào tạo chất lượng cao, ứng phó với biến đổi khí hậu...; tiếp tục thúc đẩy hợp tác lao động, mở rộng giao lưu nhân dân, giao lưu địa phương giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai nước sinh sống, học tập và làm việc tại mỗi nước. Chủ tịch nước cũng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đề nghị Quốc hội Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ lập trường ASEAN về vấn đề Biển Đông; hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Thượng viện Chiu-i-chi Đa-tê đánh giá cao thành công của Việt Nam trong việc tổ chức Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF26) vừa qua; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trên các diễn đàn nghị viện đa phương, thúc đẩy tiếp xúc, giao lưu giữa các cơ quan Quốc hội hai nước, đặc biệt giữa các nghị sĩ trẻ trong thời gian tới; khẳng định ủng hộ Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng lên tầm cao mới vì lợi ich của nhân dân hai nước.

* Trưa 30-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với các chủ tịch tập đoàn lớn là thành viên của Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản Keidenren, Phòng Thương mại công nghiệp Nhật Bản (JCCI) và một số tổ chức kinh tế lớn của Nhật Bản.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp gỡ, Chủ tịch nước cho biết chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Nhật Bản lần này diễn ra đúng vào dịp hai nước đang thiết thực kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản, là thành viên của Keidanren để cùng trao đổi về những giải pháp, chia sẻ những ý tưởng xây dựng không gian hợp tác kinh tế mới giữa hai nước hiệu quả hơn nữa, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản có bước phát triển mới.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Keidanren và Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Chemical đều đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, bày tỏ tin tưởng quan hệ chính trị tốt đẹp giúp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư ngày càng phát triển... các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao Việt Nam tích cực tham gia các hiệp định liên kết kinh tế như RCEP, CPTPP; cho rằng sáng kiến chung Nhật - Việt sẽ đem lại nhiều kết quả thiết thực.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam đang phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016-2020 với GDP bình quân 6,5 đến 7%/năm, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, giữ vị thế là quốc gia năng động, điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực ASEAN và tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Việt Nam luôn trân trọng những ý kiến đóng góp quý báu và sự hợp tác chặt chẽ từ Keidanren thông qua đối thoại sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản. Đây là kênh quan trọng trong quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật của Việt Nam; góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy việc thu hút thêm các nguồn vốn đầu tư nước ngoài có chất lượng vào Việt Nam, nhất là đầu tư từ Nhật Bản.

* Sáng 31-5, tại Nhà khách quốc gia ở Thủ đô Tô-ky-ô, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp đồng chí Ca-du-ô Si-i, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản.

Theo đặc phái viên TTXVN, tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong 45 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, tin cậy chính trị không ngừng được tăng cường và củng cố, hợp tác thực chất trong các lĩnh vực đạt được nhiều tiến triển mới, tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng trở nên sâu sắc. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng đánh giá cao những thành tựu mà Đảng Cộng sản Nhật Bản đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là việc triển khai thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ 27; bày tỏ tin tưởng Đảng Cộng sản Nhật Bản sẽ tiếp tục giành được những thành quả to lớn hơn nữa trong thời gian tới, tiếp tục là một lực lượng chính trị có vai trò quan trọng, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Nhật Bản. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống, tin cậy giữa hai Đảng, qua đó góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, làm phong phú hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

Về phần mình, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Ca-du-ô Si-i bày tỏ vinh dự được đến chào Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước đến Nhật Bản lần này và vui mừng trước sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong 45 năm qua; đánh giá cao vị trí quan trọng của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như việc Việt Nam vừa trở thành thành viên thứ 10 phê chuẩn Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân; mong muốn Việt Nam phát huy vai trò tích cực vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông. 

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Ca-du-ô Si-i khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác, giao lưu truyền thống giữa hai Đảng thông qua việc tổ chức các chuyến thăm và trao đổi lý luận thường kỳ; phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao./.

Tin, ảnh: TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com