Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của thanh niên trong thích ứng biến đổi khí hậu

06:04, 25/04/2018

Ngày 24-4-2018, Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển sông Hồng phối hợp cùng Trung tâm nghiên cứu bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) tổ chức hội nghị tổng kết dự án “Thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong thích ứng biến đổi khí hậu (BÐKH) vùng đồng bằng sông Hồng” (gọi tắt là READY). Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HÐND tỉnh; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2015-2018 tại 3 huyện thuộc 3 tỉnh, thành phố ở vùng đồng bằng sông Hồng: Giao Thủy (Nam Ðịnh), Tiền Hải (Thái Bình) và Cát Hải (Hải Phòng) với mục tiêu chung là thúc đẩy các sáng kiến thích ứng BÐKH vùng đồng bằng sông Hồng hiệu quả, sáng tạo và tăng cường vai trò tiên phong của thanh niên trong công tác ra quyết định và hành động thích ứng BÐKH. Ðến nay, dự án READY đã hoàn thành các nội dung đề ra, cụ thể: đã giúp nâng cao nhận thức cho 32.731 người về rủi ro của BÐKH và giúp cộng đồng chuẩn bị những phương án ứng phó hiệu quả; 18 cơ quan cấp tỉnh và huyện đã được tăng cường năng lực thích ứng; 835 thanh niên đã tham gia vào việc lập kế hoạch và hỗ trợ xây dựng các sáng kiến ứng phó với BÐKH... Ðặc biệt, với sự chủ động của địa phương và sự thúc đẩy của dự án READY, đến nay cả 3 huyện đã hoàn thành Kế hoạch hành động thích ứng BÐKH cấp huyện; từ đó có căn cứ để chỉ đạo, phê duyệt và phân bổ nguồn lực hợp lý cho việc thực hiện các biện pháp ứng phó BÐKH cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Thông qua dự án, các cán bộ, người dân, doanh nghiệp vùng ven biển đã nâng cao nhận thức, có kỹ năng chuẩn bị, ứng phó hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai, lũ lụt đang ngày một gia tăng. Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển sông Hồng đã tổng hợp, tài liệu hóa, chia sẻ với cộng đồng cư trú tại Khu dự trữ sinh quyển đồng bằng sông Hồng về bài học kinh nghiệm, các sáng kiến được ứng dụng, nhân rộng thành công trong thực tế.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà dự án triển khai; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hiệu quả hơn nữa của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong việc xây dựng, thực hiện các hoạt động ứng phó BÐKH. Ðồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương nằm trong khuôn khổ triển khai dự án tiếp tục củng cố và tăng cường các lợi ích của dự án, đảm bảo tính bền vững dài hạn của các hoạt động ứng phó BÐKH khi các hỗ trợ bên ngoài kết thúc./.

Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com