Giám sát công tác quản lý Nhà nước về xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tại xã Hải Tân

08:04, 27/04/2018

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, ngày 26-4-2018, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề “Công tác quản lý Nhà nước về hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015-2017” tại xã Hải Tân (Hải Hậu). 

Thời gian qua, xã Hải Tân đã thường xuyên quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ cho việc tuyên truyền, giáo dục, cổ vũ nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ quần chúng, thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hiện nay, xã có 1 nhà văn hóa trung tâm đảm bảo tiêu chí của Bộ VH, TT và DL, có diện tích 1.200m2 với hội trường 600 chỗ ngồi, 14/14 xóm đã có nhà văn hóa với đầy đủ tiện nghi trang thiết bị phục vụ sinh hoạt cộng đồng khu dân cư của xóm. Hệ thống thiết chế thể thao trên địa bàn xã như: Nhà thi đấu bóng bàn, sân bóng đá, sân cầu lông… đều được quan tâm xây dựng và sửa sang. Nhà văn hóa trung tâm xã và các nhà văn hóa xóm thường xuyên duy trì được các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, giáo dục truyền thống... Các câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, duy trì được số lượng và chất lượng; thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, TDTT, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhân dân các lứa tuổi tham gia. Qua đó đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được cải thiện, tạo không khí phấn khởi, động viên nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tại buổi giám sát, xã Hải Tân kiến nghị với HĐND tỉnh và các cấp, ngành chức năng của tỉnh xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các nhà văn hóa xóm xây dựng từ lâu, cơ sở vật chất, trang thiết đã bị xuống cấp; tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về quản lý thiết chế văn hóa cơ sở; tổ chức tham quan học tập mô hình các đơn vị mạnh, từ đó triển khai trong toàn huyện. Các thành viên đoàn giám sát đề nghị xã Hải Tân làm rõ một số nội dung như: Công tác tuyên truyền, vận động, huy động nhân dân tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; hiệu quả từ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, giáo dục truyền thống, đọc sách báo với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; nguồn kinh phí sửa chữa và việc khai thác công năng sử dụng các nhà văn hóa xóm; vai trò của người dân trong xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao…

Đoàn giám sát đã ghi nhận những kiến nghị của xã Hải Tân để chuyển đến các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com