Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra hoạt động quản lý các bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh

08:04, 02/04/2018

Ngày 30-3-2018, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã về kiểm tra hoạt động quản lý các bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh tại huyện Giao Thuỷ. Cùng đi với đồng chí Thứ trưởng có đại diện các cơ quan thuộc Bộ, các bệnh viện tuyến Trung tương. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế; lãnh đạo UBND huyện Giao Thuỷ.

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngành Y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh không lây nhiễm của ngành để thực hiện chiến lược quốc gia theo Quyết định số 376/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, tâm thần phân liệt, tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính, động kinh... Hiện tuyến tỉnh có 4.823 bệnh nhân đái tháo đường được quản lý điều trị; 2.021 bệnh nhân tăng huyết áp, tim mạch; 1.511 bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính; 10.385 bệnh nhân bị tâm thần phân liệt, động kinh và một số rối loạn tâm thần được quản lý điều trị. Tại tuyến huyện, Trung tâm y tế huyện là đầu mối tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm và thực hiện kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến xã về chẩn đoán, điều trị, quản lý và dự phòng bệnh không lây nhiễm. Hiện 100% các huyện, thành phố đã triển khai hoạt động quản lý bệnh nhân tăng huyết áp, 4/10 huyện triển khai quản lý bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản, chưa có trung tâm y tế huyện, thành phố nào thực hiện khám sức khoẻ tâm thần. Tại tuyến xã, trạm y tế xã mới chỉ thực hiện quản lý và cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân tăng huyết áp, rối loạn tâm thần, chưa thực hiện quản lý và cấp thuốc điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản, đái tháo đường… Khó khăn hiện nay là các thông tin, số liệu về bệnh không lây nhiễm đang được thu thập riêng lẻ tuỳ theo từng chương trình, dự án, chưa kịp thời và đầy đủ, chưa có ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý bệnh không lây nhiễm gây khó khăn cho việc theo dõi, quản lý điều trị bệnh. Các chương trình hoạt động mới tập trung chủ yếu vào quản lý và điều trị người bệnh, chưa chú trọng tới dự phòng phục hồi chức năng và giám sát theo dõi...

Tại huyện Giao Thuỷ, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế và Đoàn công tác đã kiểm tra công tác quản lý bệnh không lây nhiễm tại xã Giao Phong.

Đối với huyện Giao Thủy, từ 1-1-2018, Trung tâm Y tế huyện được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện thành Trung tâm Y tế 2 chức năng. Trong công tác quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, bước đầu đã khám, sàng lọc, quản lý và điều trị hoặc chuyển tuyến. Công việc chủ yếu đang triển khai là truyền thông về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, cung cấp thông tin để người dân hiểu, tự giác phòng bệnh và chủ động đến các cơ sở y tế để được khám, phát hiện, điều trị. Tại tuyến xã, chương trình phòng chống các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản đã làm được các việc như khám sàng lọc, phát hiện điều trị và giới thiệu đi điều trị tuyến trên. Với bệnh nhân mắc bệnh ung thư, sau khi đã điều trị ở các tuyến sẽ được quản lý, tư vấn, chăm sóc tại gia đình. Trung tâm Y tế huyện cũng đã triển khai, phát hiện và điều trị các bệnh nhân thuộc nhóm bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bướu cổ đơn thuần, rối loạn chuyển hóa lipit, gút… Tuy nhiên, chương trình phòng chống các bệnh không lây nhiễm cần được quan tâm hơn nữa về công tác đào tạo chuyên môn cho các tuyến; tăng cường kinh phí, trang thiết bị, vật tư tiêu hao phục vụ công tác khám phát hiện bệnh…

Tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy, Trạm Y tế xã Giao Phong làm rõ một số vấn đề về công tác quản lý bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm, việc cấp phát thuốc, thực hiện cơ chế tài chính và thanh toán BHYT cho bệnh nhân với mục tiêu là: tại đơn vị thí điểm thực hiện mô hình, trạm y tế sẽ tổ chức khám, phát hiện sớm và cung cấp các dịch vụ như đánh giá tư vấn cho các trường hợp thừa cân, béo phì, rối loạn lipit máu; tư vấn, quản lý, điều trị và theo dõi các trường hợp tăng huyết áp, đái tháo đường, khám phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, thừa cân, béo phì, rối loạn đường máu và tăng cholesterol tại cộng đồng. Từ đó, lập hồ sơ sổ sách quản lý và theo dõi, tư vấn, chăm sóc liên tục suốt quá trình.

Đại diện các cục, vụ, viện thuộc Bộ Y tế đã phát biểu nêu rõ sau buổi làm việc sẽ khẩn trương tổ chức các buổi tập huấn theo từng chuyên ngành, xây dựng kế hoạch hỗ trợ về trang bị, kỹ thuật, về cơ chế tài chính, hình thức thanh toán BHYT để mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm sớm được triển khai tại huyện Giao Thủy và xã Giao Phong là đơn vị tiếp nhận.

Phát biểu kết luận, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác quản lý các bệnh không lây nhiễm trên địa bàn huyện Giao Thủy và tỉnh Nam Định. Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ Y tế tăng cường hỗ trợ tỉnh Nam Định trong thực hiện quản lý các bệnh không lây nhiễm, hướng tới mục tiêu hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người có nguy cơ mắc bệnh, sớm triển khai mô hình thí điểm, tạo thuận lợi cho bệnh nhân khi khám, điều trị bệnh, góp phần giảm biến chứng, tử vong sớm do bệnh và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Đồng chí Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Đoàn công tác. Đồng chí giao Sở Y tế thời gian tới xúc tiến các công việc được giao, góp phần đẩy mạnh các hoạt động phát triển ngành Y tế tỉnh nhà, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com