Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

06:04, 25/04/2018

Ngày 24-4-2018, Sở TT và TT đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) của ngành năm 2018.

Năm 2017, tỉnh ta chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 2, số 4, số 10, áp thấp nhiệt đới và mưa lũ lịch sử, đặc biệt có thời điểm bị ảnh hưởng của nước biển dâng kết hợp với xả lũ hồ Hòa Bình, kèm theo mưa lớn trên diện rộng đã gây thiệt hại lớn đến công trình PCTT, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và cơ sở hạ tầng kinh tế xã - hội của tỉnh. Với tinh thần chủ động, Ban chỉ huy PCTT và TKCN ngành TT và TT đã tích cực theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của bão, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác PCTT và TKCN để hạn chế thiệt hại

Ngay sau các cơn bão, ngành đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc khắc phục nhanh, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đã đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Ðảng, chính quyền các cấp trong công tác PCTT và TKCN, khắc phục hậu quả thiên tai. Ðảm bảo tốt đường truyền, thiết bị sẵn sàng phục vụ các hội nghị trực tuyến từ Trung ương đến tỉnh, từ tỉnh đến huyện. Duy trì hoạt động của Cổng thông tin điện tử tỉnh, thường xuyên cập nhật thông tin, duy trì hệ thống hộp thư điện tử công cụ tỉnh; phối hợp với các đơn vị của Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố trong việc đảm bảo hoạt động của hệ thống giao ban trực tuyến. Các cơ quan báo chí thường xuyên tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành trong PCTT và TKCN trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Năm 2018, để bảo đảm an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác PCTT và TKCN năm 2018, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; Ban chỉ huy PCTT và TKCN ngành TT và TT xác định việc chuẩn bị và triển khai phương án, kế hoạch phải được thực hiện đầy đủ theo phương châm: “Chủ động phòng tránh - Ðối phó kịp thời - Khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, vận dụng linh hoạt nguyên tắc “4 tại chỗ”, bám sát tình hình thực tế, có tính đến yếu tố bất thường của thời tiết. Thống nhất trong việc chỉ đạo, điều hành và phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ huy PCTT và TKCN ngành, các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác PCTT và TKCN từ tỉnh đến cơ sở. Các đơn vị, doanh nghiệp thuộc ngành phải chủ động xây dựng phương án PCTT và TKCN của đơn vị mình, kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác PCTT và TKCN trong mọi tình huống; ưu tiên các trọng điểm xung yếu; phân công trách nhiệm cụ thể đến từng bộ phận, cá nhân. Tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống thiết bị, mạng lưới viễn thông; nâng cấp năng lực mạng thông tin di động phục vụ công tác PCTT và TKCN, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm. Các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục triển khai các trạm thu phát sóng thông tin di động công suất lớn, lắp đặt tại các huyện ven biển đảm bảo thông tin liên lạc cho các tàu cá đánh bắt gần bờ. Chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị thông tin liên lạc và thiết bị dự phòng để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và công tác khắc phục hậu quả nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ, bão gây ra đối với người, tài sản của Nhà nước và nhân dân./.

Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com