Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

07:03, 02/03/2018

Chiều 28-2-2018, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững năm 2017. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Nam Định có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ KH và ĐT, năm 2017, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong việc tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt được thành công về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong năm 2017, cả nước có 3.069 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 34,4% số xã; có 43 đơn vị cấp huyện thuộc 24 tỉnh trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 13% so với năm 2016. Năm 2017, cả nước có 4.815 xã đạt tiêu chí giao thông, 7.555 xã đạt tiêu chí thủy lợi, 4.953 xã đạt tiêu chí trường học, 4.635 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, 6.271 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư. Trong năm, các địa phương cũng đã phát triển được khoảng 21 nghìn mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trên diện rộng, hình thành được một số vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa…

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, việc triển khai thực hiện chương trình có ý nghĩa quan trọng và ảnh hưởng tích cực đến đời sống của người dân, góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện để người dân thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ nghèo bình quân cả nước giảm còn 6,72%. Trong đó, bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn dưới 40%; bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn giảm 3-4% so với năm 2016. Cả nước có 10/291 xã vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Tại tỉnh ta, trong năm qua, các sở, ngành đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu được giao, tham mưu cho tỉnh thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Đến nay, tỉnh có 200/209 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 31 xã được công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020. Có 4 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, 1 huyện đang trình các bộ, ngành Trung ương thẩm định, xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2017. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 3,91% cuối năm 2016 xuống còn 2,91% vào cuối năm 2017.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM và giảm nghèo trong năm 2017. Phó Thủ tướng khẳng định, đây sẽ là đóng góp tích cực vào thành công toàn diện trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. Bởi vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững là hết sức cần thiết. Để đẩy mạnh thực hiện các chương trình này, đồng chí đề nghị các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện các giải pháp: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các chương trình mục tiêu quốc gia, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Xây dựng khung chuẩn cho NTM kiểu mẫu cấp huyện; giải quyết nợ công trong xây dựng NTM; tập trung thực hiện các nội dung trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Cùng với đó, quan tâm giải quyết vấn đề môi trường, xử lý nước thải, chất thải và cấp nước sạch cho khu vực nông thôn; nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại các địa phương; đồng thời, tiếp tục đa dạng hóa các nguồn vốn để thực hiện các chương trình theo hướng xã hội hóa, huy động vốn đầu tư của các doanh nghiệp, tăng cường các hình thức hợp tác…

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com