Ký kết phối hợp truyền thông trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường

09:03, 12/03/2018

Ngày 9-3-2018, Sở TN và MT tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp truyền thông trong lĩnh vực TN và MT năm 2018 với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức: Hội LHPN, Hội Nông dân, LĐLĐ, Đoàn Thanh niên, Liên minh HTX, Hội CCB, Hội Người cao tuổi tỉnh.

Năm 2017, hoạt động phối hợp tuyên truyền giữa Sở TN và MT với các ngành, tổ chức chính trị, xã hội được phủ kín trên các lĩnh vực, hoạt động liên quan đến TN và MT. Nội dung tuyên truyền tập trung cung cấp thông tin về các quy định của pháp luật, quyền hạn và nghĩa vụ của mỗi người dân trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT); thực trạng, biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. Các đoàn thể đã có nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất giúp địa phương giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề bức xúc về TN và MT. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tự giác tham gia các hoạt động BVMT ngày càng tăng; nhiều mô hình quần chúng BVMT được xây dựng và duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hạn chế được tình trạng đổ chất thải bừa bãi, các hộ chăn nuôi đã chủ động xử lý chất thải chăn nuôi; nhiều thôn, xóm, tổ dân phố thường xuyên duy trì phong trào “Ngày thứ 7 xanh - sạch - đẹp”, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã từng bước chấp hành quy định BVMT, áp dụng nhiều biện pháp giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, chất lượng và tính bền vững của một số mô hình BVMT chưa rõ nét. Một số huyện chưa thực hiện ký kết chương trình phối hợp hoặc chưa có cơ chế phối hợp truyền thông công tác BVMT giữa UBND huyện, Phòng TN và MT với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cùng cấp; một số huyện có ký kết nhưng chưa duy trì đều đặn công tác phối hợp...

Năm 2018, Sở TN và MT và Ủy ban MTTQ, các ngành, tổ chức chính trị, xã hội đã thống nhất xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phối hợp truyền thông với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, tổ chức thực hiện. Cụ thể, sẽ phát động, triển khai công tác bảo vệ TN và MT tới các cấp cơ sở; nhân rộng các mô hình BVMT hiệu quả, điển hình trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền, thay đổi nhận thức, hành động của lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của địa phương, đơn vị, các đoàn viên, hội viên là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ có phát thải ra môi trường. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền; đẩy mạnh phối hợp tổ chức các hoạt động BVMT giữa Phòng TN và MT với các tổ chức, đoàn thể cấp huyện, cấp xã. Mở rộng công tác phối hợp tuyên truyền với các sở: TT và TT; VH, TT và DL; GD và ĐT, Công thương, Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh. Kêu gọi sự hỗ trợ trong công tác bảo vệ TN và MT của các tổ chức trong và ngoài nước… Sở TN và MT giao Chi cục BVMT là đầu mối phối hợp tổ chức các hoạt động bảo vệ TN và MT với các tổ chức đoàn thể; mỗi tổ chức, đoàn thể tăng cường tính chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch BVMT. Tăng cường giám sát và đánh giá hiệu quả triển khai, rút kinh nghiệm và chú trọng đến tính bền vững của từng hoạt động bảo vệ TN và MT; đưa tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác truyền thông trong lĩnh vực TN và MT nói riêng, BVMT nói chung vào nội dung thi đua khen thưởng hằng năm./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com