Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018

08:03, 28/03/2018

Ngày 27-3-2018, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy (BCH) PCTT và TKCN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo Cty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà; Văn phòng UBND tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; lãnh đạo HĐND, UBND; Phòng NN và PTNT, Phòng Kinh tế; Chỉ huy trưởng Quân sự; Hạt trưởng Hạt quản lý đê các huyện, thành phố; Đồn trưởng các đồn biên phòng; Hải đội trưởng Hải đội 2; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; Chủ tịch các Cty KTCTTL.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2017, tỉnh ta chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai: bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, mưa lớn cục bộ xảy ra ở hầu hết các địa phương; đặc biệt có thời điểm đồng thời xảy ra “thiên vũ, lũ giáng, biển dâng” gây thiệt hại lớn đến công trình PCTT, đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Song với tinh thần tích cực, chủ động trong công tác PCTT, TKCN, các cấp, các ngành đặc biệt coi trọng, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn đê điều, tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tỉnh đã kiện toàn, tổ chức vận hành BCH, Văn phòng thường trực PCTT-TKCN các cấp. Nâng cao năng lực, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ, xây dựng công cụ hỗ trợ tại Văn phòng thường trực BCH PCTT-TKCN các cấp. Có nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương chủ động chuẩn bị các phương án phòng, chống trước và trong mùa mưa bão. Tận dụng mọi nguồn lực hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo khắc phục các công trình đê, kè hư hỏng sau bão số 1 năm 2016. Chỉ đạo các huyện, thành phố và các Cty KTCTTL đồng loạt ra quân làm thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất và PCLB. Sở NN và PTNT chủ động kiểm kê vật tư dự trữ, mua sắm vật tư tập kết tại các đoạn đê, kè xung yếu nhằm kịp thời xử lý khi có sự cố. Ngay sau các tình huống thiên tai xảy ra, tỉnh đã tập trung kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương khắc phục nhanh hậu quả, sớm khôi phục, phát triển sản xuất, ổn định đời sống của nhân dân.

Mùa bão lũ năm 2018 thời tiết, thủy văn tiếp tục có diễn biến phức tạp và khó lường. Để làm tốt công tác ứng phó rủi ro, thiên tai, tỉnh tập trung vào các giải pháp chủ yếu là: tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng về tình hình thiên tai trong điều kiện biến đổi khí hậu (BĐKH); kinh nghiệm, kiến thức phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Tập trung xây dựng và hoàn thiện phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các huyện ven biển trong các phương án phòng, chống bão mạnh, siêu bão, úng lụt vượt tần suất… Thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm pháp luật về bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi. Thực hiện tốt kế hoạch trồng và bảo vệ rừng phòng hộ; cây chắn sóng bảo vệ bãi và bảo vệ các tuyến đê sông, đê biển. Tổng kết, đánh giá, chấn chỉnh hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân, đưa hoạt động của lực lượng này vào nề nếp, hiệu quả…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2017 BĐKH thể hiện rất rõ rệt, mưa lũ diễn biến bất thường. Tuy nhiên, các địa phương đã chủ động ứng phó linh hoạt trong các tình huống và có sự phối hợp tốt với các ngành nên đã hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, tiêu biểu như: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Ý Yên, Vụ Bản… Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế khi thực hiện kế hoạch, phương án PCTT-TKCN trong năm qua như: việc huy động nhân lực, vật lực khi xảy ra sự cố chưa đáp ứng được yêu cầu; còn lúng túng trong xử lý những tình huống thiên tai khẩn cấp; một số chính quyền địa phương và người dân chưa nhận thức đầy đủ về hiểm họa do thiên tai gây ra; vấn đề vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi vẫn phức tạp; hệ thống đê điều, thủy lợi của tỉnh còn nhiều bất cập… Trước tình hình trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các huyện, thành phố rà soát, kiện toàn BCH PCTT và TKCN; phân công nhiệm vụ, quy định trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận và mỗi thành viên. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh về công tác phòng, chống giảm nhẹ thiên tai. Tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực phòng chống, ứng phó và giảm nhẹ thiên tai trên từng địa bàn, từng đơn vị; tổ chức tổng kết công tác PCTT-TKCN năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 chậm nhất trước cuối tháng 4-2018. Tăng cường tuyên truyền đến từng người dân để phổ biến kinh nghiệm, kiến thức về PCTT. Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh có những chương trình, chuyên mục tuyên truyền về PCTT; khi có thiên tai thì tần suất tuyên truyền cao hơn. Tổ chức diễn tập, xây dựng kịch bản thiên tai, bão lũ có thể xảy ra và phương án ứng phó. Các huyện, thành phố phối hợp với Sở NN và PTNT, các đơn vị kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, công trình. Các sở, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, chủ động kế hoạch triển khai toàn diện công tác PCTT-TKCN theo nhiệm vụ của ngành và sự phân công của tỉnh. Khi có thiên tai xảy ra, yêu cầu các đơn vị linh hoạt trong công tác điều hành, chỉ đạo phòng chống, thực hiện nghiêm mệnh lệnh của cấp trên./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com