Bổ sung một số vắc-xin vào tiêm chủng mở rộng

08:03, 28/03/2018

Trong năm 2018, Bộ Y tế sẽ đưa một số vắc-xin mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) trên toàn quốc.

Cụ thể, vắc-xin phòng bệnh Sởi - Rubella, Việt Nam đã sản xuất thành công với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản. Theo đó, từ tháng 4-2018, vắc-xin này sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong TCMR.

Thứ hai là vắc-xin bại liệt tiêm (IPV). Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm IPV cho trẻ 5 tháng tuổi vào chương trình TCMR từ tháng 8-2018.

Thứ ba, vắc-xin phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Với vắc-xin này, trong hơn 7 năm qua, Chương trình TCMR đã sử dụng để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên, hiện nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vắc-xin Quinvaxem, số vắc-xin Quinvaxem còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5-2018 trên quy mô toàn quốc. Vì vậy, Bộ Y tế cho biết, đơn vị này đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc-xin Quinvaxem bằng loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh.

Theo kế hoạch, loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018.

Vắc-xin Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng trong chương trình TCMR cùng với việc chuyển đổi sử dụng loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1.

Hiện tại, Bộ Y tế cũng đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu về việc tiêm vắc-xin Sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi vào cuối năm nay.

Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc-xin trong chương trình mở rộng, để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com