Triển khai kế hoạch hành động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018

08:02, 07/02/2018

Ngày 6-2-2018, Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc tổng kết công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2017; triển khai kế hoạch hành động đảm bảo VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018. Đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ  trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2017, Bộ NN và PTNT và các địa phương đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức ở các cấp, đặc biệt là các địa phương về bảo đảm VSATTP; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản được rà soát, hoàn thiện. Tính đến nay, cả nước đã có 63 tỉnh, thành phố xây dựng thành công 746 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Trong đó có 382 chuỗi đã được giám sát xác nhận sản phẩm được kiểm soát an toàn theo chuỗi. Hoạt động giám sát VSATTP tập trung vào các sản phẩm nông, thủy sản tươi sống tiêu dùng hằng ngày của người dân, các trường hợp vi phạm đã được cảnh báo, làm cơ sở cho công tác kiểm tra, thanh tra, truy xuất, xử lý nhằm ngăn chặn tái phạm. Năm 2017, toàn ngành đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 59.323 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, nông lâm thủy sản, phát hiện 10.756 cơ sở vi phạm, xử phạt 9.967 cơ sở với tổng số tiền hơn 80,2 tỷ đồng. Phương thức thanh tra, kiểm tra liên ngành được thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, kịp thời giải quyết dứt điểm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giảm thiểu lạm dụng hóa chất kháng sinh, đưa tạp chất vào tôm và tiêm thuốc an thần trong giết mổ gia súc.

Năm 2018, Bộ NN và PTNT tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý VSATTP, phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất cấm trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; giảm thiểu ô nhiễm sinh học, tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm, đáp ứng yêu cầu về ATTP cho tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu... Trong đó các chỉ số cụ thể cần đạt được là: Tỷ lệ mẫu giám sát vi phạm quy định về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong các sản phẩm thịt, thủy sản; ô nhiễm vi sinh trong thịt giảm 10% so với năm 2017. Tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản được kiểm tra đạt yêu cầu về điều kiện bảo đảm ATTP (xếp loại A, B) tăng 10% so với năm 2017; 100% các tỉnh, thành phố phát triển, nhân rộng chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT yêu cầu các tỉnh, thành phố triển khai tích cực các giải pháp, kế hoạch hành động VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018 sát với thực tiễn tại các địa phương. Ngành Nông nghiệp chỉ đạo các đơn vị của Bộ, Sở NN và PTNT các tỉnh, thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể theo các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Các đơn vị của Bộ hằng tháng tiến hành giao ban chuyên đề về VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngành Nông nghiệp cùng các tỉnh, thành phố tập trung sâu vào 2 chương trình trọng điểm là thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng NTM; lấy ATTP là mục tiêu để xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại thời hội nhập. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về ATTP. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm. Tổ chức sản xuất kết nối với tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. Các tỉnh, thành phố, địa phương phấn đấu đảm bảo VSATTP cũng như không để xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com