Liên minh hợp tác xã tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2018

08:02, 02/02/2018

Ngày 31-1-2018, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể của tỉnh; Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; lãnh đạo các ngành thành viên Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể của tỉnh.

Năm 2017, kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác của tỉnh có những chuyển biến tích cực, các HTX tiếp tục được củng cố, đổi mới về tổ chức và chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế hộ. Hoạt động của các HTX đã gắn kết với nhu cầu xã hội, hướng đến mục tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng NTM và phát triển cộng đồng. Trong năm, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Ký kết chương trình phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh nhằm đẩy mạnh phát triển các hình thức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các HTX thành viên. Năm 2017, Liên minh HTX tỉnh đã trực tiếp hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thành lập 13 HTX mới và 1 Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) cơ sở. Số HTX mới thành lập đảm bảo yêu cầu về nguyên tắc hoạt động, đồng thời tổ chức thu hút, kết nạp 14 thành viên mới, nâng tổng số lên 396 thành viên. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX tiếp tục được quan tâm. Đã tổ chức được 6 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 458 lượt học viên là thành viên Hội đồng quản trị  các HTX, quỹ TDND trong tỉnh. Tổ chức cho các HTX và doanh nghiệp thành viên đi giao thương mở rộng thị trường; tham gia hội chợ nông sản HTX, Liên hiệp HTX và doanh nghiệp tại các tỉnh.

Năm 2018, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác, HTX nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, HTX, Quỹ TDND tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế tập thể, khuyến khích thành lập HTX chuyên ngành. Thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất hàng hóa tập trung theo hướng giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với phong trào xây dựng NTM. Trong đó, phấn đấu thành lập mới từ 15-20 HTX, 1 Liên hiệp hợp tác và 100 tổ hợp tác trở lên; doanh thu bình quân của HTX, tổ hợp tác tăng 5-7% trở lên so với năm 2017. Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn NTM có HTX hoạt động hiệu quả. Xây dựng 10 mô hình HTX kiểu mới (mỗi huyện, thành phố có 1 mô hình) ở các địa phương gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực có quy mô và sức lan tỏa. Xây dựng đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh với vốn ban đầu là 3 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị thành viên. Các đồng chí đề nghị, để kinh tế tập thể tiếp tục phát triển, các thành viên HTX phải liên kết với nhau, sản xuất hàng hóa theo chuỗi, xây dựng địa chỉ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hướng tới sản xuất nông sản sạch. Tiếp tục bám sát định hướng của Liên minh HTX Việt Nam, các chủ trương đường lối, chính sách của tỉnh, nhu cầu của các tổ chức thành viên để hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Làm tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức và nâng cao hiểu biết của cán bộ, nhân dân về kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác. Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý HTX; đẩy mạnh vận động phát triển các HTX, Liên hiệp HTX gắn với xây dựng NTM và tái cơ cấu nông nghiệp. Tăng cường hoạt động kiểm tra, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho các thành viên; hướng dẫn các HTX thực hiện đúng các nguyên tắc của Luật HTX năm 2012./.

Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com