Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình gieo cấy lúa xuân

07:02, 27/02/2018

Ngày 26-2-2018, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ sản xuất vụ xuân năm 2018 tại các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường và Giao Thủy. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch có các đồng chí lãnh đạo Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy.

Đến hết ngày 25-2-2018, toàn tỉnh đã cấy và sạ được 64.355ha, đạt 87% diện tích, trong đó diện tích lúa sạ là 36.345ha. Các huyện Nghĩa Hưng và Xuân Trường hoàn thành gieo cấy trước Tết Nguyên đán; huyện Xuân Trường cấy tập trung từ ngày 7 đến 13-2-2018; gieo sạ tập trung từ ngày 7 đến 11-2-2018. Đến nay, diện tích lúa cấy của huyện đã bén rễ hồi xanh, nhiều diện tích đã ra lá, rễ mới; diện tích lúa gieo sạ đạt từ 2-3 lá. Hiện huyện đang chỉ đạo nông dân chăm bón đợt 1. Các huyện có tiến độ nhanh là Vụ Bản 99%, Ý Yên 94%, Mỹ Lộc và Hải Hậu 80%... Vụ xuân năm nay, huyện Nam Trực gieo cấy 8.150ha lúa xuân, trong đó diện tích gieo sạ đạt gần 80% diện tích. Do công tác điều tiết nước khó khăn, trong khi tỷ lệ sạ cao nên tiến độ gieo cấy của Nam Trực chậm. Đến nay, Nam Trực mới gieo cấy được 6.450ha, đạt 79% diện tích, huyện Trực Ninh mới gieo cấy được 5.200ha, đạt 69% diện tích; diện tích gieo sạ của huyện đạt 2.300ha. Hiện 2 huyện Nam Trực và Trực Ninh đang chỉ đạo các xã, thị trấn đôn đốc bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Huyện Giao Thủy gieo cấy được 5.000ha, đạt 70% diện tích; dự kiến hoàn thành gieo cấy trong ngày 27-2.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến trực tiếp kiểm tra tại các xã Bình Minh (Nam Trực); Trực Hưng, Việt Hùng (Trực Ninh); Xuân Thủy (Xuân Trường); Giao Hải (Giao Thủy)... Tại các địa phương đến kiểm tra, đồng chí đã trực tiếp trao đổi, động viên bà con nông dân đang gieo cấy và chăm sóc lúa xuân; chỉ rõ những việc nông dân đã làm tốt và những tồn tại mà nông dân và cán bộ địa phương cần nhanh chóng khắc phục.

Kết thúc buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo quyết liệt, ra quân đồng loạt gieo cấy đảm bảo hoàn thành trước ngày 28-2; chuyển trọng tâm từ gieo cấy sang chăm sóc, bảo vệ lúa, màu. Trên cơ sở diễn biến thời tiết, tình hình sinh trưởng của cây trồng, các huyện, thành phố có kế hoạch chỉ đạo các xã, thị trấn đảm bảo duy trì mực nước nông cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt sau cấy và sạ; chuẩn bị cho chăm bón đợt 1. Đồng chí Phó Chủ tịch giao Sở NN và PTNT tập trung cao độ điều tra, giám sát biến động của quần thể rầy lưng trắng; kết hợp với đó lấy mẫu phân tích, giám định tỷ lệ vi-rút lùn sọc đen trong các quần thể rầy này để có biện pháp chỉ đạo phòng chống quyết liệt thời gian tới. Qua kiểm tra, một số nơi đã xuất hiện chuột gây hại nên bên cạnh việc chăm sóc, các địa phương cần tập trung vận động bà con phòng trừ chuột ngay từ đầu vụ. Trong vụ này, diện tích gieo sạ của tỉnh đạt trên 50%, tuy nhiên một số địa phương chưa có kinh nghiệm trong việc gieo sạ, việc quản lý cỏ dại còn gặp nhiều khó khăn nên các huyện, xã cần chỉ đạo các hộ nông dân sử dụng các loại thuốc hậu nảy mầm phun trừ cỏ hiệu quả./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com