Triển khai nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại năm 2018

07:01, 08/01/2018

Ngày 5-1-2018, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (BCĐ 389/ĐP) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389/ĐP chủ trì hội nghị.

Năm 2017, BCĐ 389/ĐP tỉnh đã được kiện toàn về tổ chức; chỉ đạo các ngành thành viên tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và VSATTP, bảo đảm hàng hóa lưu thông trên thị trường đa dạng về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân. Trong năm 2017, các cơ quan thành viên của BCĐ 389/ĐP đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 11.706 lượt, xử lý 3.035 vụ, với số tiền phạt hành chính, truy thu thuế và giá trị hàng hóa tịch thu là 9 tỷ 255 triệu đồng. Trong đó phạt vi phạm hành chính 29 tỷ 191 triệu đồng, truy thu thuế 60 tỷ 600 triệu đồng và hàng hóa tịch thu trị giá 1 tỷ 464 triệu đồng. Tuy nhiên, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại của tỉnh còn một số tồn tại như: Công tác chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao. Nhân sự, kinh phí, cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện hoạt động của lực lượng chức năng còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quản lý và xử lý vi phạm trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn chưa đồng bộ, thống nhất; việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung còn chậm... Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất buôn bán hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn và các doanh nghiệp chưa thực sự phối hợp tích cực với các cơ quan trong quá trình kiểm tra xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Năm 2018, BCĐ 389/ĐP của tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành thành viên tăng cường công tác nắm tình hình thị trường; nâng cao chất lượng dự báo thị trường hàng hóa, dịch vụ; chủ động phối hợp giữa các ngành thành viên trong việc điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông thông suốt, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhà sản xuất chân chính và người  tiêu dùng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của các ngành thành viên BCĐ 389/ĐP trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm về VSATTP năm 2017. Đồng thời chỉ rõ những khó khăn đặt ra đối với công tác chống gian lận thương mại khi nền kinh tế hội nhập quốc tế sâu rộng, những hạn chế của công tác chống gian lận thương mại trên địa bàn. Đồng chí yêu cầu trong năm 2018, các ngành thành viên BCĐ 389/ĐP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh 3 mũi nhọn trọng tâm trong công tác chống gian lận thương mại là tuyên truyền, kiểm tra kiểm soát thị trường và kiên quyết xử lý vi phạm. Trong đó, công tác thông tin tuyên truyền cả những vấn đề mang tính định hướng và cụ thể từng vụ việc để hướng dẫn các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực hiện quy định của pháp luật về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Làm tốt công tác phối hợp liên ngành trong đấu tranh chống gian lận thương mại mà trước mắt là đợt cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Theo đó BCĐ 389/ĐP sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành với lực lượng nòng cốt là Công An, Công thương, KH và CN, Y tế, NN và PTNT, tập trung kiểm tra những nhóm hàng hóa thiết yếu liên quan đến đời sống, sản xuất như vật tư nông nghiệp, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, xăng dầu...  nhằm ổn định thị trường, không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý, đưa tin thất thiệt gây mất ổn định thị trường và an ninh trật tự, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com