Tòa án nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2018

08:01, 30/01/2018

* Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo

Chiều ngày 29-1-2018, TAND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2018. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; Nguyễn Thị Hoàng Anh, Thẩm phán TAND Tối cao; Bùi Xuân Đức, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội; Ban Nội chính Tỉnh ủy và các ngành trong khối nội chính.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2017, hoạt động của TAND 2 cấp trong tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác. Công tác giải quyết, xét xử các loại án có tiến bộ cả về tiến độ và chất lượng giải quyết; TAND 2 cấp đã giải quyết, xét xử 4.125 vụ việc các loại trong tổng số 4.218 vụ việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 97,8%. Tổ chức bộ máy cán bộ của các tòa tiếp tục được kiện toàn. Công tác thi hành án đạt hiệu quả cao; đã ra 1.632 quyết định thi hành án, đạt tỷ lệ 100%. Các phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử lưu động và công tác hòa giải trong các vụ án dân sự được chú trọng. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật có nhiều chuyển biến; công tác sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp và tăng cường cơ sở vật chất cho các tòa án được tiến hành kịp thời và nghiêm túc. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ của TAND 2 cấp đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của hệ thống TAND; giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2018, TAND tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tiếp tục quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc nghị quyết và các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tòa án trên cơ sở quy định của Hiến pháp năm 2013. Thực hiện có hiệu quả 14 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án theo sự chỉ đạo của Chánh án TAND Tối cao. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa xét xử lưu động; công khai các bản án trên cổng thông tin điện tử; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của tòa án. Làm tốt công tác tổ chức bộ máy của TAND 2 cấp toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức cán bộ. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, công chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tòa án trong sạch, vững mạnh…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh biểu dương những kết quả TAND 2 cấp của tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị ngành TAND tỉnh bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của TAND Tối cao để tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác tư pháp và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại án; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định của tòa án bị sửa hoặc bị hủy; trong giải quyết, xét xử các loại án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành để góp phần vào sự ổn định của tỉnh, nhất là trong năm 2018, tỉnh thực hiện nhiều dự án lớn, quan trọng để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với những kết quả đạt được trong năm 2017, 1 tập thể, 1 cá nhân của ngành TAND tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 1 tập thể, 8 cá nhân được TAND Tối cao tặng Cờ thi đua và Bằng khen; 12 tập thể, 19 cá nhân được Chánh án TAND Tối cao và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 31 Hội thẩm nhân dân được tặng Bằng khen của Chánh án TAND Tối cao; 13 đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và ngành TAND tỉnh được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com