Tiếp tục thực hiện linh hoạt chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

08:01, 24/01/2018

Sáng ngày 22-1-2018, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

Năm 2017 là năm thành công của ngành Ngân hàng khi tổng số dư nguồn vốn huy động toàn hệ thống đạt 48.191 tỷ đồng, tăng 9.247 tỷ đồng (23,7%) so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay 47.587 tỷ đồng, tăng 8.045 tỷ đồng (20,3%) so với đầu năm, trong đó dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm tỷ trọng 60,7%, cho vay trung, dài hạn chiếm tỷ trọng 39,3%; dư nợ cho vay phân theo loại khách hàng vay: 1.676 doanh nghiệp có dư nợ 18.083 tỷ đồng, chiếm 38%; 31 HTX có dư nợ 105 tỷ đồng, chiếm 0,2%; có 245.911 hộ gia đình, cá nhân có dư nợ 29.399 tỷ đồng, chiếm 61,8%. Tổng nợ xấu xác định theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21-6-2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) là 1.606.820 triệu đồng (bao gồm nợ xấu nội bảng, nợ theo dõi ngoại bảng, nợ đã bán cho VAMC...). Thực hiện chỉ đạo của Chi nhánh NHNN tỉnh, các TCTD trên địa bàn đã triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho phát triển kinh tế của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Mặt bằng lãi suất ổn định và giảm nhẹ đã góp phần cùng toàn ngành thực hiện các chính sách tiền tệ quốc gia theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Năm 2018, Chi nhánh NHNN tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần cùng toàn ngành thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý; đảm bảo an toàn hệ thống các TCTD; tích cực mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng nhằm hỗ trợ tốt nhất tăng trưởng kinh tế của tỉnh… Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Ngân hàng chủ động bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN Việt Nam và UBND tỉnh, đồng thời theo dõi sát tình hình hoạt động của các TCTD, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, trên cơ sở đó chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện đúng các giải pháp về tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Đẩy mạnh công tác huy động nguồn vốn, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn, đảm bảo thanh khoản và có đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng trên địa bàn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ các TCTD trong việc chấp hành các quy định và chỉ đạo của NHNN về lãi suất, áp dụng các mức lãi suất huy động vốn theo quy định của NHNN. Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp tại Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP, Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP của Chính phủ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của ngành Ngân hàng Nam Định. Tập trung vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh phát triển nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Chỉ đạo các TCTD tiếp tục thực hiện chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp và các chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN Việt Nam...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Chi nhánh NHNN tỉnh đã đạt được trong năm 2017 và nhấn mạnh: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018, ngành Ngân hàng cần tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng; theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn để kịp thời xử lý hoặc đề nghị xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động tín dụng. Các ngân hàng tập trung nâng cao chất lượng tín dụng ở mức cho phép nhưng không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng và bảo đảm mức tăng trưởng phù hợp với cơ cấu kinh tế của tỉnh. Chủ động kiểm soát chặt chẽ và khẩn trương giải quyết nợ xấu nhằm tăng cường vai trò là động lực của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các thành phần kinh tế. Tiếp tục tập trung huy động vốn và cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn để tạo nguồn lực xây dựng NTM. Nghiên cứu tháo gỡ một số thủ tục cho vay, vận dụng các cơ chế, chính sách linh hoạt để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn vay phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Chi nhánh NHNN tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp phù hợp tạo điều kiện tốt nhất để tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các doanh nghiệp; thực hiện nghiêm chính sách lãi suất của NHNN, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động ngân hàng, từ đó phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; kiên quyết loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và hộ nông dân được vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ tín dụng có phẩm chất đạo đức, có tính kỷ luật và giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp ứng xử văn minh lịch sự, tận tụy trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới./.

Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com