Ngành Thanh tra tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2018

08:01, 22/01/2018

Ngày 19-1-2018, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Thanh tra năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Đến dự có đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

Năm 2017, ngành Thanh tra tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác Thanh tra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Công tác thanh tra kinh tế - xã hội được thực hiện nghiêm túc có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời chấn chỉnh sai phạm và thu hồi tài sản thất thoát cho Nhà nước. Toàn ngành đã tiến hành 437 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế với số tiền 11 tỷ 233 triệu đồng và 47.545,6m2 đất. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì nền nếp, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 4.789 lượt người; các nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai, giải quyết chế độ chính sách... Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực cả về trình tự, thủ tục và nội dung; công tác phối hợp trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ, nhất là đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Cùng với đó, ngành Thanh tra tỉnh cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu UBND các cấp, thủ trưởng các ngành về công tác quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng. Trong đó, đã chú trọng công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng của thủ trưởng các cấp, các ngành; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch; nâng cao chất lượng kê khai tài sản, thu nhập; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tham nhũng; góp phần phòng ngừa và chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2018, ngành Thanh tra tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2018 đã được Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các cấp, các ngành phê duyệt. Đổi mới mạnh mẽ công tác thanh tra theo hướng: tăng cường thanh tra chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm nhằm phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác quản lý Nhà nước để kiến nghị thủ trưởng các cấp, các ngành chấn chỉnh, khắc phục, đồng thời kiên quyết xử lý sai phạm, lập lại trật tự trong quản lý Nhà nước. Thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị của công dân. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng; phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện công khai, minh bạch. Tiếp tục củng cố và kiện toàn tổ chức, bộ máy của cơ quan thanh tra; nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ và cơ quan thanh tra trong sạch, vững mạnh gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh xiết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ theo Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 11/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả công tác thanh tra tỉnh đạt được trong năm qua, nêu lên một số tồn tại, hạn chế mà ngành Thanh tra tỉnh cần phải khắc phục trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Đồng thời đề nghị, ngành Thanh tra tỉnh cần bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp, tập trung thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về Thanh tra gắn với nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong quản lý Nhà nước về thanh tra. Đặc biệt, thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra về đất đai trên địa bàn 10 huyện, thành phố theo yêu cầu của Đoàn công tác số 2, của Bộ Chính trị; tăng cường thanh tra công tác thực thi công vụ của cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh. Quan tâm đến hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần xử lý dứt điểm những vụ việc mới phát sinh và vụ việc kéo dài, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến vấn đề quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Tăng cường sự phối kết hợp với các cấp, các ngành trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, giải pháp phòng ngừa tham nhũng; chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tới cán bộ, nhân dân. Đồng thời nâng cao chất lượng công vụ đội ngũ cán bộ, công chức; tiếp tục xây dựng đội ngũ kế cận làm công tác thanh tra để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, Thanh tra Chính phủ đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra” cho đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Chủ tịch UBND huyện Mỹ Lộc và 16 cán bộ ngành Thanh tra tỉnh. UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm 2017./.

Tin, ảnh: Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com