Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận các huyện Xuân Trường và Trực Ninh đạt chuẩn nông thôn mới

08:01, 24/01/2018

Ngày 22-1-2018, tại Bộ NN và PTNT, Hội đồng thẩm định Trung ương tổ chức hội nghị thẩm định xét công nhận huyện Xuân Trường và Trực Ninh đạt chuẩn NTM năm 2017. Đồng chí Trần Thành Nam, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo NTM Trung ương làm Chủ tịch Hội đồng. Tham dự Hội đồng có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh; Đặng Xuân Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh; lãnh đạo các huyện Xuân Trường, Trực Ninh, Giao Thủy và các đồng chí trong tổ phản biện.

Hội đồng đã nghe lãnh đạo các huyện Xuân Trường, Trực Ninh và đại diện tổ công tác của Bộ NN và PTNT, Văn phòng Điều phối chương trình NTM Trung ương báo cáo kết quả xây dựng NTM đến năm 2017 và kết quả thẩm định hồ sơ, khảo sát thực tế xây dựng NTM trên địa bàn 2 huyện Xuân Trường, Trực Ninh vừa qua. Các báo cáo chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn và kết quả đã làm được trong các tiêu chí xây dựng NTM.

Đến nay, 100% số xã của 2 huyện Xuân Trường và Trực Ninh đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí theo quy định tại Quyết định 1980/QĐ-TTg; 100% số xã không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Trong đó có 11 xã của huyện Xuân Trường và 13 xã của huyện Trực Ninh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2010-2015. Các xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2010-2015 của 2 huyện đã tập trung củng cố, hoàn thiện các tiêu chí theo quy định tại Quyết định 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung phát triển sản xuất, tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương, làm tốt vệ sinh môi trường và công tác an ninh trật tự. Đến hết năm 2017, huyện Xuân Trường và Trực Ninh cũng hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Tổ công tác đánh giá huyện Xuân Trường, Trực Ninh đủ điều kiện đạt chuẩn NTM và đề nghị Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Xuân Trường và huyện Trực Ninh đạt chuẩn NTM năm 2017.

Hội nghị cũng nghe Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo về kết quả lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân với kết quả xây dựng NTM của 2 huyện Xuân Trường và Trực Ninh; ý kiến của Tổ phản biện.

Trên cơ sở kết quả khảo sát thực tế, thẩm định hồ sơ, các thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương đã thảo luận, đánh giá cao kết quả và những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân 2 huyện Xuân Trường và Trực Ninh đã đạt được trong thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2010-2017. Trong đó, nổi bật về xây dựng NTM của huyện Xuân Trường là việc tích tụ, tập trung đất đai, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát triển CN-TTCN; phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo trong xây dựng NTM… Đặc biệt, mô hình xã hội hóa xây dựng công viên bãi rác tại Thị trấn Xuân Trường được đánh giá là mô hình xử lý rác thải liên xã hay, được nhân rộng trong thời gian tới. Huyện Trực Ninh cũng có một số mô hình hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện như: tăng cường xúc tiến đầu tư thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất trên địa bàn huyện; huy động sự đóng góp của con em quê hương xây dựng NTM; giải toả vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ…

Một số thành viên Tổ công tác và Hội đồng thẩm định cũng đã thẳng thắn nêu một số ý kiến trao đổi, làm rõ các nội dung về nâng cao chất lượng các tiêu chí, việc duy trì, giữ vững các tiêu chí khó về môi trường, về đảm bảo an ninh trật tự, khai thác và sử dụng có hiệu quả các công trình văn hóa, công trình phúc lợi công cộng; chỉ rõ một số mặt còn hạn chế về xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn và một số tiêu chí cần nâng cao hơn nữa về chất lượng, từ đó hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Các thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương nhất trí kết quả xây dựng NTM của huyện Xuân Trường và Trực Ninh ở tất cả các tiêu chí đều đạt yêu cầu và đủ điều kiện đề nghị Chính phủ công nhận 2 huyện đạt chuẩn NTM./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com