Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh giám sát tại Công ty CP Cấp nước Nam Định

08:01, 24/01/2018

Chiều 22-1-2018, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh Nam Định” tại Cty cổ phần Cấp nước Nam Định. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí: Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Trương Anh Tuấn, TUV, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Sở Tài chính; Sở KH và ĐT.

Cty TNHH một thành viên Kinh doanh Nước sạch Nam Định thực hiện chuyển đổi thành Cty cổ phần Cấp nước Nam Định từ 1-1-2018, nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh chính là khai thác sản xuất, kinh doanh nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn tỉnh và thi công xây dựng các công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh. Tổng vốn điều lệ của Cty là 343.117 triệu đồng; tổng vốn Nhà nước bán ra là 50,5% trong đó cổ phần ưu đãi là 7,2%, cổ phần của cổ đông chiến lược là 40,5%, cổ phần bán đấu giá qua cơ quan tài chính trung gian là 2,8%. Quá trình cổ phần hóa, đơn vị đã thực hiện đúng các trình tự: Định giá tài sản, phê duyệt phương án cổ phần, công khai thông tin, phát hành cổ phiếu lần đầu… theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi Nhà nước khi thực hiện cổ phần hóa. Đồng thời tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản Nhà nước, không để thất thoát vốn tài sản. Sau khi chuyển đổi, Cty vẫn hoạt động ổn định và đảm bảo hiệu quả sản xuất. Hiện Cty có 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổng công suất cấp nước của Cty là 95 nghìn m3/ngày đêm. Tổng doanh thu sản phẩm hằng năm đạt 180 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 10 tỷ đồng/năm. Để hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, thời gian tới, Cty cổ phần Cấp nước Nam Định đề nghị với UBND tỉnh tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác và huy động các nguồn vốn tại địa phương đối với các công trình cấp nước mới và mở rộng trên địa bàn khu vực nông thôn như các tỉnh bạn nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân về nước sạch. Có chế tài quản lý nguồn nước, nhất là xử lý nguồn nước xả thải để bảo đảm nguồn nước sạch phục vụ nhân dân.

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát và lãnh đạo Cty cổ phần Cấp nước Nam Định thảo luận, làm rõ thêm một số vấn đề: khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật khi tiến hành cổ phần hóa và đi vào hoạt động sau cổ phần hóa tại doanh nghiệp; hiệu lực hoạt động của tổ chức bộ máy trong doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa, thị phần cung ứng nước sạch, chất lượng và giá bán nước, lộ trình thoái vốn tại doanh nghiệp… Đoàn giám sát đã tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, kiến nghị của Cty cổ phần Cấp nước Nam Định, tổng hợp để trình Quốc hội./.

Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com