Đại hội Hội Văn học nghệ thuật tỉnh lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2017-2022)

09:01, 02/01/2018

Trong các ngày 28 và 29-12-2017, Hội VHNT tỉnh đã tiến hành Đại hội lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2017-2022). Các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy Nam Định; đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Uỷ ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố trong tỉnh; Hội VHNT các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam đến dự.

5 năm qua (2011-2016), được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội VHNT tỉnh đã làm tốt chức năng tập hợp, hướng dẫn hội viên sáng tạo nhiều tác phẩm, công trình VHNT có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Các tác phẩm, công trình sáng tạo VHNT của các hội viên đã bám sát và phản ánh sinh động cuộc sống, lao động sản xuất, xây dựng NTM, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống lại những hiện tượng tiêu cực, phản văn hóa trong xã hội. Nhiều hội viên đã gặt hái được thành công trong hoạt động VHNT. Trong đó 2 hội viên đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, 15  hội viên được phong tặng danh hiệu NSƯT, 2 hội viên được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú (lĩnh vực dân gian). Hội VHNT tỉnh và 7 bộ môn được UBND tỉnh và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng 43 Bằng khen; 68 hội viên được UBND tỉnh trao tặng Giải thưởng VHNT Lương Thế Vinh… 67 lượt hội viên được các Hội chuyên ngành Trung ương, các bộ, ngành, khu vực trao tặng giải thưởng cho các loại hình VHNT. Có 60 đầu sách của 7 bộ môn và hội viên được xuất bản; 30 nghìn cuốn Tạp chí Văn Nhân được phát hành tới hội viên và bạn đọc trong, ngoài tỉnh.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Hội VHNT tỉnh tiếp tục tăng cường đoàn kết xây dựng Hội. Thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên. Tiếp tục củng cố, xây dựng bộ máy của Hội nhiệt tình trong công việc. Đổi mới phương thức hoạt động, hằng năm tổ chức cho hội viên tham dự các trại sáng tác VHNT của Trung ương, của tỉnh và các bộ môn để tạo cảm hứng sáng tác; mở các lớp tập huấn, nâng cao trình độ nhận thức cho hội viên. Củng cố Ban Biên tập nâng cao chất lượng nội dung và hình thức Tạp chí Văn Nhân. Xây dựng quy chế quản lý quỹ hỗ trợ sáng tạo VHNT, giai đoạn (2017-2022). Đẩy mạnh công tác xã hội hóa về VHNT.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp của Hội VHNT và các văn nghệ sĩ trong nhiệm kỳ qua và nhấn mạnh: Hội VHNT cần tập trung xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong BCH, Ban Thường vụ, Thường trực Hội và các bộ môn của Hội để thu hút, động viên khích lệ các văn nghệ sĩ tập trung sáng tác. Xây dựng Hội mạnh về tổ chức, vững về chuyên môn; thường xuyên phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để các văn nghệ sĩ có kế hoạch, lựa chọn chủ đề trong sáng tác. Các văn nghệ sĩ nên có những phát hiện, các điển hình trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, xây dựng văn hóa, con người Nam Định trong giai đoạn mới, trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện cho Hội VHNT tỉnh và các văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế để có những tác phẩm, các công trình nghệ thuật có nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật cao, được đông đảo công chúng đón nhận.

Đại hội đã tiến hành bầu BCH Hội VHNT tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2017-2022) gồm 13 đồng chí./.

Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com