Đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính

07:12, 18/12/2017

Ngày 15-12-2017, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, Thành phố Nam Định.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Theo báo cáo của Bộ TT và TT, sau 1 năm thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích đã cơ bản được triển khai trên toàn quốc và đạt được một số kết quả. Về cung ứng dịch vụ: có 63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố đã tổ chức nhận, gửi hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan hành chính đến tận người dân, tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ; trên 8 triệu lượt hồ sơ đã sử dụng dịch vụ nhận, gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích; 100% hồ sơ, kết quả được phát đến địa chỉ người nhận trong tình trạng không hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong. Về thực hiện kết nối hệ thống thông tin, Tổng Cty Bưu điện Việt Nam đã kết nối giao diện lập trình ứng dụng (API) với các cơ quan Nhà nước, thiết lập trang web để người dân truy cập tìm hiểu, đăng ký các thủ tục hành chính. Đến nay đã kết nối dịch vụ công trực tuyến để cung ứng dịch vụ tại 20/63 tỉnh, thành phố; có trên 3.800 điểm giao dịch cấp xã trên toàn quốc cung cấp dịch vụ cho người dân có yêu cầu.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí. Phó Thủ tướng khẳng định với Quyết định 45, Bưu điện không chỉ là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền. Để thực hiện được điều đó, mỗi nhân viên bưu điện phải nỗ lực tìm hiểu các thủ tục hành chính để tư vấn, hỗ trợ thông tin cho nhân dân. Đây là yêu cầu đòi hỏi sự nỗ lực của cả ngành Bưu điện với sự hỗ trợ tập huấn của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, trước hết là những thủ tục người dân cần nhiều nhất. Từng nhân viên bưu điện cần ghi chép, tập hợp những thủ tục hành chính người dân sử dụng nhiều nhất, từ đó phối hợp với các cơ quan Nhà nước để chuẩn hoá dịch vụ, thống nhất quy trình xử lý, phương thức giải quyết. Về vấn đề cần phải đẩy nhanh quá trình đơn giản hoá giải quyết thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng nhấn mạnh chỉ có thể làm được nếu các bộ, ngành, địa phương thúc đẩy tin học hóa bộ máy hành chính, xử lý hồ sơ công việc bằng máy tính, trên mạng và liên thông tất cả các cấp; tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cả ba việc này phải được thực hiện bằng phương thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho từng dịch vụ. Số lượng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ cải cách hành chính, thủ tục hành chính của mỗi bộ, ngành, địa phương. Vì thế, ngành Bưu điện cần tham gia “tích cực, trách nhiệm, quyết liệt” vào quá trình này để đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 đến người dân./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com