Tổ chức Ngày hội "Chung tay vì sự sống" năm 2017

07:11, 21/11/2017

Vừa qua, tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định (TP Nam Định), Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phối hợp với Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức Ngày hội “Chung tay vì sự sống” năm 2017. Các đồng chí: Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Hội CTĐ Việt Nam; lãnh đạo Sở Y tế và hơn 5.000 cán bộ, giáo viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Nam Định tới dự.

Hiện nay, nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng với hàng chục nghìn người bị suy mô, tạng đang chờ đợi được điều trị, hỗ trợ. Mặc dù nhu cầu ghép mô, tạng rất lớn nhưng quy mô cung cấp nguồn mô, tạng còn rất nhỏ bé. Nhiều người bệnh đã phải chết trong thời gian chờ ghép, trong khi nguồn mô tạng từ hàng chục nghìn ca chết não, chết ngưng tim và từ các nguyên nhân khác nhau đã không được sử dụng để cứu chữa người bệnh. Sau Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định là đơn vị thứ 3 trong cả nước tổ chức Ngày hội “Chung tay vì sự sống” với mục đích truyền thông rộng rãi, kêu gọi cộng đồng, xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm tìm hiểu phong trào hiến tặng mô, tạng. Tính đến ngày 7-11-2017, cả nước đã có 10.223 người thuộc các tầng lớp xã hội đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời. Trong đó ngành Y tế, chỉ riêng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã có 465 cán bộ, nhân viên y tế đăng ký hiến mô, tạng trong ngày phát động 25-8-2017. Chương trình “Chung tay vì sự sống” năm 2017 nhằm mục tiêu huy động tối thiểu 20 tổ chức xã hội, từ 5 đến 10 CLB về sức khỏe, lối sống và tình nguyện tham gia chương trình; tuyển chọn 100 tình nguyện viên tích cực tham gia các chuỗi sự kiện của chương trình, huy động khoảng 3.000-5.000 lượt người tham dự, trong đó có tối thiểu 500 người viết đơn đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời và hiến xác phục vụ y học.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ tin tưởng sẽ ngày càng có nhiều người dân trong tỉnh tham gia hiến tặng mô, tạng. Các đồng chí cũng bày tỏ sự kính trọng và tôn vinh những người đã hiến tặng mô, hiến tặng tạng và những người đã đăng ký hiến tặng mô, tạng trong tỉnh và trên cả nước; đồng thời mong các cơ quan báo chí sẽ tích cực tham gia quảng bá chương trình để không chỉ làm tăng số lượng người đăng ký hiến tặng mô, tạng mà còn nâng cao nhận thức của mọi người về một việc tốt đẹp mà có thể làm sau khi qua đời.

Ngay tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tiếp nhận 915 lá đơn xin tình nguyện hiến mô, tạng sau khi qua đời./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com