Tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy trong mùa hanh khô năm 2017

08:11, 14/11/2017

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra một số vụ cháy lớn tại KCN, cơ sở sản xuất, khu dân cư, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người, tài sản, gây dư luận lo lắng trong quần chúng nhân dân. Trên địa bàn tỉnh Nam Định, công tác PCCC đã được các cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt được những kết quả tích cực, góp phần phòng ngừa, kiềm chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra 60 vụ cháy, nổ, làm 5 người chết, 14 người bị thương, thiệt hại trên 4 tỷ đồng và một số tài sản có giá trị khác. Qua điều tra, nguyên nhân xảy ra các vụ cháy đa số là do chập cháy các thiết bị điện và do ý thức chủ quan của nhân dân trong công tác PCCC...

Trong những tháng cuối năm, thời tiết chuyển hanh khô, là một trong những nguyên nhân, điều kiện dễ phát sinh cháy và cháy lớn. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy, nổ trong mùa hanh khô và dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Ban Chỉ đạo PCCC tỉnh Nam Định đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát để củng cố, bổ sung đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện và lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng nhằm đáp ứng yêu cầu, khả năng chữa cháy tại chỗ; kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để những tồn tại, thiếu sót, thực hiện đúng quy định, biện pháp phòng chống cháy, nổ. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tổ chức thực tập, diễn tập thuần thục các phương án chữa cháy, cứu người để nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần sẵn sàng chữa cháy, đặc biệt là tại các cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy nổ cao, nơi tổ chức các sự kiện chính trị, nơi vui chơi, giải trí, tập trung đông người, nhất là trong dịp lễ, tết.

Sở TT và TT, Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định, LĐLĐ tỉnh... phối hợp với Công an tỉnh chuẩn bị nội dung, biện pháp và tăng cường thời lượng đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC; hướng dẫn kỹ năng an toàn trong sử dụng điện, gas, thờ cúng... Kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, đồng thời phê phán các hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC.

Công an tỉnh chủ động phối hợp với các ngành, các cấp triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; đôn đốc các xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội kiện toàn, duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng; xây dựng, bổ sung và tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, nhất là phương án phối hợp ngăn chặn cháy lớn, có nhiều lực lượng tham gia. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC, tập trung vào các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao, các chợ, trung tâm thương mại có nhiều hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, nơi tổ chức các sự kiện, vui chơi giải trí, tập trung đông người... Trong quá trình kiểm tra, cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc để xảy ra cháy, nổ và kiên quyết yêu cầu khắc phục ngay vi phạm, thiếu sót, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện Giao Thuỷ, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên, Hải Hậu tiếp tục triển khai, chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác PCCC rừng trong mùa hanh khô, không để xảy ra cháy lớn, lan rộng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ban quản lý các KCN tỉnh, Trung tâm phát triển CCN của các huyện, thành phố phối hợp với lực lượng Công an tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng để có giải pháp tăng cường hệ thống PCCC, nhất là nguồn nước và trụ nước chữa cháy tại các khu, CCN.

Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com