Sẽ thí điểm giám sát việc bán thuốc tại các hiệu thuốc bằng camera

08:11, 15/11/2017

Tình trạng kháng thuốc ở Việt Nam đang diễn ra ngày càng trầm trọng do việc sử dụng kháng sinh rộng rãi, kéo dài, lạm dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt..., đặc biệt là thói quen mua kháng sinh không cần kê đơn của một bộ phận người dân. Hậu quả đã nhìn thấy của việc kháng thuốc là có rất nhiều bệnh nhân tử vong vì kháng với tất cả các kháng sinh hiện có.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, để kiểm soát tình trạng kháng thuốc, Bộ Y tế đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm kiểm soát kê đơn thuốc kháng sinh trong điều trị. Đặc biệt, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát bằng hệ thống camera tại nhà thuốc và đưa tiêu chí bán thuốc kháng sinh theo đơn vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt thực hành tốt (GPP).

Sẽ kiểm soát chặt việc kê đơn, bán thuốc kháng sinh.
Sẽ kiểm soát chặt việc kê đơn, bán thuốc kháng sinh.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020, nhằm tăng cường thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn, góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý”.

Theo đó, mục tiêu của Đề án là rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn. Đồng thời, tăng tỷ lệ tuân thủ việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, đặc biệt là siết chặt việc mua thuốc kháng sinh phải có đơn của bác sĩ.

Cụ thể, trong giai đoạn 2017-2018, Bộ Y tế phối hợp các Sở Y tế triển khai Đề án tại các tỉnh, thành phố: Nam Định, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Cần Thơ. Từ năm 2018-2020 sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc. Đến năm 2020 sẽ yêu cầu các quầy thuốc, nhà thuốc bán thuốc kháng sinh phải 100% có đơn thuốc của bác sĩ./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com