Ký kết quy chế phối hợp phòng, chống các vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế

08:11, 20/11/2017

Chiều 16-11-2017 vừa qua, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp phòng, chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh.

Căn cứ Quy chế 1525/QCPH/TCCS ngày 31-10-2007 của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) về công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế; đồng thời tăng cường công tác quản lý, thu thuế đối với người nộp thuế trên địa bàn, chống thất thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh thống nhất ban hành quy chế quy định về nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm, cơ chế trao đổi thông tin, phối hợp công tác giữa Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh trong thực hiện công tác phòng, chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế. Theo đó, hai bên tăng cường các hoạt động phối hợp trong công tác phòng, chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế; phải được sự thống nhất chung của thủ trưởng 2 cơ quan; khi phối hợp thực hiện phải được 2 ngành thống nhất về nội dung, phương pháp và thời gian. Cơ quan Thuế khi cung cấp hồ sơ tài liệu có liên quan đến công tác quản lý thuế đối với người nộp thuế vi phạm cho cơ quan Công an phải đầy đủ, kịp thời và đúng thủ tục theo quy định của pháp luật. Cơ quan Công an khi có văn bản đề nghị cơ quan Thuế xử lý về thuế các vụ việc qua kết quả xác minh, điều tra, ngoài những thủ tục hành chính theo nghiệp vụ còn phải đầy đủ yêu cầu về thủ tục, hồ sơ có liên quan đến quy định của pháp luật thuế. Hai bên sẽ phối hợp giải quyết đơn, thư tố giác; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm; đôn đốc xử lý nợ đọng và cưỡng chế nợ thuế… Thực hiện chế độ giao ban, thống kê, báo cáo; định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế. Quy chế này áp dụng đối với các đơn vị và lực lượng thuộc hai cơ quan Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh và được triển khai kể từ ngày ký.

Phát biểu tại buổi ký kết, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, các hành vi vi phạm, gian lận thuế trên địa bàn tỉnh diễn ra với chiều hướng ngày càng gia tăng và phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi gây khó khăn cho công tác quản lý và làm thất thoát ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng không tốt đến môi trường kinh doanh, tạo sự bất bình đẳng và bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy việc phối hợp thực hiện quy chế là cần thiết nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng giữa người nộp thuế. Để việc thực hiện tốt quy chế, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh cần tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung quy chế đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công chức của ngành và tuyên truyền đến người nộp thuế. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện các nội dung đã được nêu trong quy chế phối hợp. Trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp cần biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc; đồng thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các đơn vị, cá nhân vi phạm các nội dung của quy chế. Hằng năm, 2 ngành xây dựng kế hoạch phối hợp thanh tra, kiểm tra để đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế và xử lý nợ đọng thuế tại các doanh nghiệp. Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện; tổ chức giao ban để trao đổi, rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp./.

Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com