Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát kết quả công tác năm 2017 tại các cơ quan, đơn vị

08:11, 13/11/2017

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVIII, trong các ngày 9 và 10-11-2017, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện nhiệm vụ năm 2017 tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, phường Hạ Long (TP Nam Định) và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.

Năm học 2016-2017, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân tiếp tục duy trì và giữ vững thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Trong đó, 100% học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4 đạt việc hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh lớp 5 được hoàn thành chương trình tiểu học. Tại các cuộc thi, nhà trường đạt 4 giải cấp quốc gia; 7 giải cấp tỉnh; 51 giải thành phố và 89 lượt học sinh đạt giải Ô-lim-pích các cấp. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức tốt việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học luôn được củng cố vững chắc. Năm học 2016-2017, nhà trường đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở mức độ 3, tiếp tục duy trì và củng cố vững chắc danh hiệu Trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Tại buổi giám sát, nhà trường kiến nghị với HĐND tỉnh và các cấp, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học của thầy và trò nhà trường. Đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng thêm các phòng học cao tầng, các phòng chức năng để nhà trường phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia trong thời gian tới. Đoàn giám sát đã ghi nhận ý kiến, kiến nghị của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân để chuyển đến các cấp, các ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của BHXH Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Kết quả đến hết tháng 10 năm 2017, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 153.368 người, tăng 9.624 người so với năm 2016, đạt 98,1% kế hoạch giao; tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 7.472 người, tăng 2.785 người so với năm 2016, đạt 108,3% kế hoạch giao; tổng số người tham gia BHYT là 1.533.117 người, tăng 205.143 người; tổng số người tham gia BHTN là 142.133 người, tăng 9.237 người so với năm 2016, đạt 97,8% kế hoạch giao. Dự kiến đến 31-12-2017 sẽ hoàn thành 100% các chỉ tiêu về số người tham gia BHXH bắt buộc; số người tham gia BHTN do BHXH Việt Nam giao; hoàn thành vượt mức 10% chỉ tiêu về số người tham gia BHXH tự nguyện; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 84% dân số. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 2.326,256 tỷ đồng, đạt 81,94% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người lao động kịp thời, đầy đủ góp phần tích cực bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; đảm bảo chi phí khám chữa bệnh cho hơn một triệu lượt người, nhất là người nghèo, cận nghèo, người có công với nước, giúp họ thoát khỏi gánh nặng về tài chính khi ốm đau, bệnh tật để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên công tác BHXH vẫn còn những khó khăn vướng mắc như: Tình trạng nợ đọng vẫn còn phổ biến ở các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp còn chưa tham gia và chưa tham gia hết BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp tư nhân. Tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Một số văn bản quy phạm pháp luật chưa được ban hành kịp thời gây vướng mắc trong tổ chức thực hiện, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Tâm lý trục lợi BHXH, BHTN trong ý thức của người lao động và doanh nghiệp vẫn còn tồn tại khá phổ biến… Tại buổi làm việc, BHXH đề nghị UBND tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho một số đối tượng như: học sinh, sinh viên, hộ gia đình nông, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Có những biện pháp mạnh để xử lý đối với các doanh nghiệp cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Ngành Y tế tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và dịch vụ y tế; cải cách thủ tục khám, chữa bệnh đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT. Ngành GD và ĐT xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, đảm bảo kể từ năm học 2017-2018, 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Các huyện, thành phố trên cơ sở chỉ tiêu bao phủ BHYT UBND tỉnh giao, thực hiện điều chỉnh, giao lại chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2017-2020 cho từng xã, phường, thị trấn. Không để tình trạng các xã, thị trấn sau khi đạt tiêu chí NTM xong lại sụt giảm tỷ lệ bao phủ BHYT…

Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com